DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Xây dựng thương hiệu là câu chuyện của nhiều doanh nghiệp trong hành trình xâm nhập thị trường, tiếp cận và tạo lòng tin với khách hàng của mình. Nỗi trăn trở của thương hiệu là làm thế nào để khách hàng nhớ đến thương hiệu một cách tự nhiên và in sâu nhất. Có rất nhiều chiến lược marketing được sẵn sàng thực hiện nhằm hiện thực hóa giấc mơ chiếm lĩnh lòng tin và nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng. Trong đó việc tạo và sử dụng Mascot (linh vật thương hiệu) được xem là việc được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lựa chọn sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Mascot hay còn được gọi là linh vật của thương hiệu, là một nhân vật được nhân cách hóa từ giá trị-cá tính của thương hiệu nhằm tạo nên câu chuyện thương hiệu xoay quanh nhân vật đó. Vậy linh vật của thương hiệu đã làm gì mà trở thành yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu? Cùng DNB Agency tìm hiểu ngay 6 yếu tố đã minh chứng cho việc linh vật thương hiệu quan trọng như thế nào trong nhận diện thương hiệu ngay dưới bài viết dưới đây nhé!
Yếu tố quan trọng của một linh vật là trở thành nhân vật đại diện cho thương hiệu. Nhưng không phải bất kỳ linh vật nào cũng là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, chúng phổ biến hơn là các yếu tố thương hiệu bổ sung được sử dụng để mở rộng các đặc điểm và tính cách của thương hiệu. Tuy nhiên, có những thương hiệu sử dụng linh vật và biểu tượng của họ như một thứ giống nhau.
Khi được thực hiện đúng cách, các linh vật của thương hiệu sẽ trở thành nhân vật đại diện cho thương hiệu giúp tạo ra sự kết nối với khách hàng và người xem. Một báo cáo thống kê đã chỉ ra rằng, khi sử dụng linh vật thương hiệu để làm hình ảnh đại diện sẽ đem lại hiệu quả cao hơn khi sử dụng các KOL trong việc kết nối với khán giả mục tiêu và hiệu quả hơn cả về mặt chi phí.
Điển hình có thể kể đến thương hiệu sữa Vinamilk, khán giả đã quá quen thuộc với những chú bò sữa trong các quảng cáo hay TVC của Vinamilk, nhờ sự khéo léo và tính cách đáng yêu của các chú bò sữa trong các quảng cáo, linh vật thương hiệu này của Vinamilk đã chiếm trọn lòng tin với khách hàng và trở thành một nhân vật đại diện quen thuộc cho thương hiệu Vinamilk.
Trong hành trình xây dựng thương hiệu chắc chắn không thể nào thiếu đi thông điệp và câu chuyện diễn ra xuyên suốt chiến dịch. Một linh vật được hội tụ đầy đủ các yếu tố về thị giác, biểu cảm, cảm xúc,…sẽ trở thành nhân vật kể chuyện tuyệt vời trong câu chuyện thương hiệu. Các hãng nổi tiếng trên thế giới sử dụng linh vật như: Chuột Mickey của Walt Disney, Michelin Man của Michelin, Jolly Green Giant của B&G Foods,…đã chứng minh hiệu quả trong việc xây dựng và truyền tải câu chuyện. Đáng ngạc nhiên nhất là hãng Walt Disney, theo báo cáo thống kê cho thấy chú chuột Mickey có tỷ lệ nhận biết lên đến 98% ở trẻ em từ 3 đến 11 tuổi.
Cảm xúc là yếu tố quan trọng của mỗi con người, là chìa khóa cho sự tồn tại của chúng ta. Và một cách mà nhiều thương hiệu vẫn giữ được sự gần gũi với công chúng hoặc khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy ưa thích một thương hiệu nào đó là ở tình cảm mà chúng ta dành cho thương hiệu hay các yếu tố khác của thương hiệu. Có thể lấy ví dụ ở đây rằng, Coca-Cola và Pepsi là hai đối thủ cạnh tranh nổi tiếng trên thị trường. Nhưng tại sao Coca-Cola lại được nhiều người ưa thích và được đánh giá tốt hơn, đó là nhờ các chiến lược quảng cáo hiệu quả mà Coca-Cola đã thực hiện, họ thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhân những ngày kỷ niệm, những chuyến đi chơi hay họ quan tâm đến các mối quan hệ xung quanh nhằm tạo sự gần gũi và cảm xúc với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Để tạo nên sự kết nối cảm xúc với khách hàng thì sử dụng linh vật thương hiệu là một trong những cách tuyệt vời để làm nên điều đó. Bởi khi một linh vật của thương hiệu được cách điệu hay nhân hóa chúng giống với các đặc điểm con người sẽ tạo được sự chú ý, thu hút và ấn tượng cho người xem, khi ấy chúng là một trong những sợi dây liên kết cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng giúp dễ dàng đi sâu vào trái tim của khách hàng hơn là những thương hiệu không có linh vật.
Vẫn lấy ví dụ là hình ảnh Chuột Mickey của Disney, theo thống kê có thời điểm hình ảnh chuột Mickey của Disney đạt 98% tỷ lệ nhận biết đối với trẻ em trên toàn thế giới. Điều đó đã làm cho hình ảnh Mickey của Disney kết nối và trở thành một nhân vật nổi tiếng song với đó là nhãn hàng đã đạt 40% doanh thu cho các sản phẩm, hàng hóa có liên quan đến chuột Mickey.
Khi các linh vật của thương hiệu được nhân hóa và thiết lập tính cách phù hợp thì bạn có thể tạo ra những chiến dịch tiếp thị nội dung xoay quanh chúng mà không tốn quá nhiều công sức cũng như thời gian. Bạn có thể tạo các blog, video, podcast, infographic,…cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Các linh vật thương hiệu có thể trở thành một phần trong các video hoặc có thể là một phần cố định, một hình ảnh xuất hiện thường xuyên trong các bài đăng trên Facebook của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng linh vật của thương hiệu trong các chiến lược marketing, các phương tiện truyền thông nhằm đưa thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.
Tăng mức độ tương tác với thương hiệu là một trong những lợi ích mà linh vật của thương hiệu đem lại. Với các đặc điểm được nhân hóa, linh vật của thương hiệu giúp tương tác và kết nối gần hơn với khách hàng. Ví dụ, chú hổ của Kellogg kết nối với trẻ nhỏ bằng cách vui vẻ, chú chó nhào bột của Pillsbury gắn bó với người xem thông qua tình yêu với bánh mì,… Những đặc điểm, phẩm chất và tính cách này đã được tạo ra từ các linh vật của thương hiệu, từ đó được các thương hiệu chuyển thành những câu chuyện và trở thành một phần thông điệp của họ.
Lấy ví dụ như hình ảnh con bò sữa của thương hiệu sữa Vinamilk, hình ảnh của những chú bò được xem là một phần của biểu tượng thương hiệu này, kết hợp với tính cách vui tươi hồn nhiên, thân thiện đã giúp thương hiệu Vinamilk tiếp cận nhanh hơn với các trẻ nhỏ và phụ huynh. Hình ảnh những chú bò vui tươi thường được xuất hiện trong các video, bài đăng của Vinamilk và đã trở thành một trong những hình ảnh không thể thiếu của thương hiệu.
Một trong những điều tuyệt vời nhất khiến linh vật của thương hiệu trở thành công cụ đắc lực trong tiếp thị là tính hoạt của chúng. Linh vật thương hiệu có thể vui tươi, hồn nhiên, nhưng khi có tình huống đặc biệt hay khẩn cấp nào đó thì chúng cũng có thể trở nên buồn bã, nghiêm túc. Bởi vì chúng ta gán cho họ rất nhiều phẩm chất của con người.
Ví dụ: Hotels.com là công ty đặt phòng du lịch, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì công ty này đã tung ra chiến dịch quảng cáo mới với linh vật thương hiệu – Captain Obvious – kêu gọi tất cả chúng ta “Hãy ở nhà”. Chiến dịch quảng cáo bắt đầu bằng một đoạn video quảng cáo giới thiệu Captain Obvious sắp ăn nhẹ một vài quả bỏng ngô. Nhưng trước khi làm điều đó, anh ấy rửa tay sạch sẽ bằng một chút nước rửa tay trong khi màn hình hiển thị “Đây là Thuyền trưởng Rõ ràng”. Anh ấy sẽ xa cách xã hội một thời gian và bạn cũng nên như vậy ”. Mặc dù linh vật không đem lại các đặc điểm thương hiệu là sự vui nhộn hay quảng cáo cho dịch vụ của công ty như các chiến dịch khác nhưng linh vật thương hiệu vẫn gửi đi một thông điệp xã hội mạnh mẽ, phù hợp với tình hình xã hội.
Không thể phủ nhận rằng tầm quan trọng và sức lan tỏa của linh vật trong nhận diện thương hiệu, với thiết kế dễ thương, dễ dàng tương tác, sử dụng linh vật là cách đơn giản và dễ dàng nhất để gắn kết cảm xúc của khách hàng với thương hiệu, đem đến sự kết nối tự nhiên giữa người với người. Mặc dù các chiến dịch tiếp thị có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu ngắn hạn, nhưng việc sở hữu một linh vật thương hiệu có thể giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và ghi nhớ trong thời gian dài hơn.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”