DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Content Creator hay còn gọi là người sáng tạo nội dung, là những người chuyên tạo ra các nội dung số như bài viết, video, podcast, infographic,… để chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, blog, website,… Họ có thể làm việc cho các công ty, tổ chức hoặc làm việc tự do.
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội, nghề Content Creator đang ngày càng có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Bài viết này DNB Agency sẽ giới thiệu về nghề Content Creator là gì? Họ làm những công việc gì và các kỹ năng cần có để trở thành một Content Creator thành công.
Content Creator là những người chuyên tạo ra các nội dung số để phục vụ nhu cầu giải trí, thông tin, quảng cáo, marketing trên không gian mạng. Cụ thể, Content Creator sẽ sáng tạo và chia sẻ những nội dung như:
Trên các kênh và nền tảng như:
Có rất nhiều lĩnh vực và đối tượng mà Content Creator có thể hướng tới. Một số loại Content Creator phổ biến bao gồm:
Ngoài ra còn có rất nhiều những dạng Content Creator khác như người làm infographic, biên tập viên sáng tạo nội dung, chuyên gia marketing nội dung,…
Content Creator không giới hạn ở bất kỳ ngành nghề hay lứa tuổi nào. Về cơ bản, bất cứ ai cũng có thể trở thành Content Creator nếu như có:
Cả những người làm công ăn lương ở các công ty khác hoặc các bạn trẻ đang đi học đều có thể bắt đầu theo đuổi sự nghiệp Content Creator. Miễn là bạn có đam mê và sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để theo đuổi nó.
Công việc của một Content Creator rất đa dạng và phong phú. Nói chung, họ sẽ thực hiện các công việc sau:
Đây là công việc chính của Content Creator. Tùy thuộc vào định hướng và sở trường của mình, họ có thể sáng tạo ra các nội dung:
Nội dung do Content Creator sản xuất ra cần phải chất lượng, hấp dẫn và mang lại giá trị cho người đọc/người xem.
Sau khi sản xuất thô, Content Creator cần chỉnh sửa và xử lý nội dung để đạt chất lượng tốt nhất có thể. Các công việc có thể bao gồm:
Sau khi hoàn thiện nội dung, Content Creator sẽ đăng tải chúng lên các nền tảng:
Ngoài ra, quản lý các nội dung sau khi đăng tải cũng rất quan trọng. Bao gồm việc sử dụng các công cụ hỗ trợ để:
Một Content Creator thành công thường không làm việc một mình mà thường hợp tác làm việc nhóm với nhiều bộ phận khác. Chẳng hạn:
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, nội dung chính là yếu tố quyết định thành công của các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Chính vì vậy, vai trò của những người sáng tạo ra nội dung chất lượng là vô cùng quan trọng.
Nội dung hay và hấp dẫn giúp các sản phẩm công nghệ, các nền tảng, ứng dụng trực tuyến thu hút nhiều người dùng hơn. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến dễ dàng tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm của mình.
Nếu không có những Content Creator tạo ra nội dung có giá trị, các sản phẩm và nền tảng trực tuyến khó có thể tồn tại và phát triển được.
Các Content Creator có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng sẽ dễ dàng tạo ra những xu hướng mới và lan tỏa đến với đông đảo công chúng. Những xu hướng và trào lưu do Content Creator phát động có thể mang tính giải trí, thời trang. Nhưng cũng có thể thúc đẩy những chuẩn mực tích cực, nâng cao nhận thức người dùng.
Các công ty công nghệ, truyền thông đều rất cần đến đội ngũ làm nội dung chuyên nghiệp. Việc làm Content Creator độc lập cũng rất có triển vọng, đem lại thu nhập cao nếu biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân.
Để trở thành một Content Creator thành công và nổi bật, các kỹ năng quan trọng nhất cần có:
Đây là kỹ năng cốt lõi và không thể thiếu của bất kỳ Content Creator chuyên về nội dung văn bản nào. Khả năng viết hay, logic và dễ hiểu là chìa khóa để tạo ra những bài viết, blog thu hút người đọc.
Làm nghề Content Creator đòi hỏi phải luôn có sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Bạn cần có óc quan sát nhạy bén và khả năng cân nhắc mỹ thuật tốt để tạo ra sản phẩm hấp dẫn.
Một Content Creator giỏi cần có kỹ năng giao tiếp tốt để phỏng vấn, tương tác với nguồn thông tin. Họ cũng cần có khả năng trình bày, giải thích rõ ràng để truyền tải thông điệp đến độc giả một cách dễ hiểu và thuyết phục nhất.
Tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ theo đuổi sự nghiệp, các Content Creator cần không ngừng học hỏi để nắm bắt kiến thức về lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp họ tạo ra những sản phẩm có chiều sâu, giá trị cao hơn.
Do công việc đòi hỏi luôn sáng tạo và thay đổi, một người làm nội dung cần phải chủ động định hướng bản thân và không ngừng học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới. Khả năng tự học, tự trau dồi vô cùng quan trọng đối với họ.
Muốn trở thành một Content Creator thành công có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, bạn cần trải qua các bước sau:
Hãy tự hỏi bản thân mình thực sự đam mê những lĩnh vực nào. Ví dụ như du lịch, thời trang, công nghệ, làm đẹp…Từ đó, bạn có thể xác định rõ hơn hướng đi phù hợp với bản thân.
Dù bạn theo đuổi bất kỳ hình thức nội dung nào thì Storytelling (kỹ năng kể chuyện) cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ chính câu chuyện sẽ quyết định sức cuốn hút của sản phẩm. Hãy dành thời gian nghiên cứu và trau dồi kỹ năng này nhé.
Có rất nhiều hình thức nội dung khác nhau như Blog, Video Blog (Vlog), Podcast, Infographic…Tùy thuộc vào sở trường, định hướng và đối tượng mục tiêu mà bạn nên lựa chọn loại hình phù hợp để bắt đầu.
Đừng vội vàng lao vào sản xuất nội dung một cách rời rạc. Thay vào đó, bạn cần có kế hoạch dài hạn cùng lộ trình thực hiện rõ ràng.
Ngay từ đầu, bạn đừng quá tập trung vào việc kiếm tiền mà hãy xây dựng thương hiệu cá nhân và cộng đồng người hâm mộ trung thành với những nội dung giá trị cao. Khi đã có chỗ đứng vững chắc, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.
Muốn duy trì sự nghiệp lâu dài, bạn cần kiên trì và luôn học hỏi để đổi mới phù hợp xu hướng. Chỉ cần nhẫn nại và bền bỉ theo đuổi, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn thôi.
Kết luận
Nghề Content Creator đang là một trong những nghề hot nhất trong thời đại số. Bên cạnh đam mê và tố chất cá nhân, bạn cần phải luôn học hỏi, trau dồi kỹ năng và kiên trì theo đuổi. Hy vọng những chia sẻ của DNB Agency trên đây sẽ giúp ích cho hành trình trở thành một Content Creator thành công.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”