Mô hình canvas là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh hiệu quả

Nội dung chính
14 Tháng mười hai, 2023

Mô hình canvas là công cụ lập kế hoạch cho toàn bộ hệ thống kinh doanh giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển, đảm bảo ổn định tài chính. Để hiểu rõ hơn mô hình này ứng dụng vào thực tế đem lại hiệu quả như thế nào, hãy cùng DNB Agency tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Mô hình canvas là gì?

Mô hình canvas là gì?
Mô hình canvas là gì?

Đây là công cụ kinh doanh được phát triển bởi Alexander Osterwalder, chuyên gia quản trị người Thụy Điển. Mô hình này cung cấp cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm 9 yếu tố chính:

  • Khách hàng mục tiêu: Ai là người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp?
  • Giá trị đề nghị: Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mang lại giá trị gì cho khách hàng?
  • Kênh phân phối: Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được phân phối như thế nào?
  • Mối quan hệ khách hàng: Doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế nào?
  • Luồng thu nhập: Doanh nghiệp tạo ra doanh thu như thế nào?
  • Nguyên vật liệu chính: Doanh nghiệp cần những nguyên vật liệu chính nào để tạo sản phẩm hoặc dịch vụ?
  • Hoạt động chính: Doanh nghiệp thực hiện những hoạt động chính nào để vận hành mô hình kinh doanh?
  • Đối tác chiến lược: Doanh nghiệp hợp tác với những đối tác nào?

Mô hình Canvas được sử dụng cho cả các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp hoạt động lâu năm để:

  • Xác định các yếu tố quan trọng của mô hình kinh doanh
  • Phân tích và so sánh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự gia tăng đầu tư
  • Đưa ra nhận xét khách quan về mô hình kinh doanh

Ưu điểm nổi bật của mô hình canvas trong kinh doanh

Ưu điểm nổi bật của mô hình canvas trong kinh doanh
Ưu điểm nổi bật của mô hình canvas trong kinh doanh

Mô hình Canvas sở hữu ba ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Mô hình Canvas cung cấp cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.
  • Mô hình này được trình bày dưới dạng sơ đồ giúp doanh nghiệp dễ dàng hình dung các yếu tố của mô hình kinh doanh, phù hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh.
  • Áp dụng với hầu hết mọi quy mô doanh nghiệp, kể cả các ngành sản phẩm khác nhau

Mô hình Canvas cũng được trình bày dưới dạng sơ đồ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hiểu được nội dung.

Ứng dụng của mô hình Canvas – Bước đột phá mang tên Apple

Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp hình dung mô hình kinh doanh xây dựng dựa trên 9 yếu tố chính, bao gồm: phân khúc khách hàng, giá trị đề xuất, kênh phân phối, mối quan hệ khách hàng, nguồn lực chính, hoạt động chính, đối tác chính và cấu trúc chi phí.

Mô hình này đã được ứng dụng thành công bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, trong đó Apple đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghệ với sản phẩm iPod.

  • Trước khi ra mắt iPod, Apple đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu khách hàng, họ nhận thấy rằng người dùng muốn có thiết bị nhỏ gọn, dễ sử dụng và có thể lưu trữ nhiều bài hát. Apple đã đáp ứng nhu cầu này bằng cách tạo ra iPod – Thiết bị nghe nhạc có kích thước nhỏ gọn, màn hình cảm ứng và dung lượng lưu trữ lớn.
  • Apple cũng đã sử dụng mô hình Canvas để xây dựng kênh phân phối hiệu quả khi hợp tác với các nhà bán lẻ lớn để đưa iPod đến với nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, họ cũng phát triển cửa hàng trực tuyến iTunes để khách hàng mua nhạc và tải nhạc về iPod.
  • Apple cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn để mua nhạc bao gồm mua trực tiếp từ iTunes hoặc tải nhạc từ các nhà cung cấp âm nhạc khác. Ngoài ra, họ cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt để sử dụng iPod hiệu quả hơn.

Công cụ tạo mô hình canvas miễn phí phổ biến

Mời bạn cùng tham khảo qua một số phần mềm hỗ trợ tạo mô hình canvas cho các lĩnh vực kinh doanh:

Strategyzer

Phần mềm này cung cấp cho người dùng các mẫu Canvas khác nhau để khách hàng lựa chọn xây dựng mô hình kinh doanh thích hợp. Mỗi mẫu Canvas phù hợp với một loại mô hình kinh doanh khác nhau.

Strategyzer cũng cung cấp cho người dùng một số tính năng hữu ích khác bao gồm:

  • Dùng thử miễn phí trong 30 ngày
  • Nhiều lớp học đào tạo và hướng dẫn
  • Ước tính chi phí

Canvanizer

Canvanizer là công cụ hỗ trợ tạo mô hình Canvas miễn phí cho phép người dùng chia sẻ liên kết để các thành viên cùng lên ý tưởng và xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả. Canvanizer cho phép nhiều người cùng tham gia xây dựng mô hình kinh doanh trên cùng một khung. Mọi thay đổi đều được đồng bộ hóa theo thời gian thực giúp người dùng dễ dàng phối hợp và theo dõi tiến độ.

Canvanizer cũng cung cấp một số mẫu Canvas khác nhau để người dùng lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Các mẫu Canvas này được thiết kế chuyên nghiệp giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Công cụ Canvas mô hình kinh doanh

Từ một ý tưởng kinh doanh trong đầu, bạn muốn biến nó thành hiện thực nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy sử dụng công cụ Canvas để phác thảo mô hình kinh doanh chỉ với vài thao tác đơn giản. Chỉ cần nhấp vào dấu “+” trong mỗi khối xây dựng để thêm thông tin là đã có mô hình Canvas hoàn chỉnh.

Khi đã hoàn thành mô hình Canvas, bạn có thể tải xuống và chia sẻ dưới dạng pdf. Đây là cách chia sẻ ý tưởng kinh doanh với những người khác hoặc sử dụng làm tài liệu tham khảo trong tương lai.

Cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp theo mô hình canvas

Để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tập trung tối ưu 4 yếu tố then chốt: khách hàng, tài chính, cơ sở vật chất và hiệu suất kinh doanh. Mời bạn cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết cách lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình canvas:

Cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp theo mô hình canvas
Cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp theo mô hình canvas

Đối tượng khách hàng

Tập trung vào đối tượng khách hàng là bước đầu tiên quan trọng trong Mô hình kinh doanh Canvas. Để phân loại đối tượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần thực hiện những bước sau đây:

  • Nắm bắt chi tiết nhu cầu và thách thức mà khách hàng đang phải đối mặt.
  • Xác định đối tượng khách hàng nào sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ giá trị mà bạn mang lại.
  • Xác định những người có khả năng mua hàng cao nhất trong số đối tượng khách hàng của bạn.

Xây dựng giá trị

Mô hình Kinh doanh Canvas là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, có hai yếu tố cốt lõi mà bạn cần xác định:

  • Bạn đang đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng nào?
  • Thành quả cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng sẽ như thế nào?

Giải pháp giá trị bạn cung cấp đến khách hàng qua nhiều thuộc tính như hiệu suất làm việc, tăng cường thương hiệu, giảm tỷ lệ rủi ro kinh doanh, tương tác đa chiều…

Đối tác doanh nghiệp

Trong lĩnh vực kinh doanh, đối tác doanh nghiệp bao gồm cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp hợp tác với công ty để tạo cơ hội mới thúc đẩy sự phát triển. Để xác định đối tác kinh doanh phù hợp trong mô hình kinh doanh Canvas, chủ doanh nghiệp cần phân tích chi tiết:

  • Xác định ai là đối tác chính.
  • Xác định tiêu chí duy trì mối quan hệ đối tác chặt chẽ và bền vững trong thời gian dài.

Sắp xếp công việc

Chiến lược kinh doanh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Để chiến lược được thực thi hiệu quả, doanh nghiệp cần sắp xếp và mô tả những công việc chính cần phải làm.

  • Giá trị của công việc chính được thể hiện ở doanh thu, lợi nhuận, thị phần, thương hiệu
  • Thứ tự thực hiện công việc chính cần đảm bảo tính logic và hiệu quả. Các công việc có mối quan hệ chặt chẽ với nhau cần được thực hiện theo thứ tự hợp lý.
  • Kênh phân phối, kênh tiếp cận khách hàng và dòng thu là những yếu tố quan trọng cần được xác định rõ ràng khi sắp xếp công việc chính.

Chăm sóc khách hàng

Trong mô hình kinh doanh Canvas, quản trị quan hệ khách hàng được phân tích theo 3 hình thức chính: hỗ trợ cá nhân, dịch vụ tự động và quan hệ cộng đồng. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

  • Hỗ trợ cá nhân là hình thức tương tác trực tiếp giữa nhân viên với khách hàng.
  • Dịch vụ tự động là hình thức sử dụng hệ thống công nghệ để tự động hóa các tác vụ chăm sóc khách hàng.
  • Quan hệ cộng đồng là hình thức cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với nhau và với doanh nghiệp.

Nguồn lực doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều có những nguồn lực tiềm ẩn riêng để doanh nghiệp phát triển. Những nguồn lực này bao gồm:

  • Nguồn lực tài chính đảm bảo doanh nghiệp có đủ vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu và phát triển.
  • Nguồn nhân lực  quyết định đến chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Nguồn lực trí tuệ bao gồm trí tuệ sáng tạo, bí quyết công nghệ, thương hiệu,… tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Nguồn lực thể chất bao gồm cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc,… để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
  • Nguồn lực dịch vụ bao gồm dịch vụ khách hàng, dịch vụ hậu mãi,… tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Vậy nguồn tiềm lực nào mang lại giá trị cho công ty nhất? Câu trả lời phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh cụ thể nhưng tất cả các nguồn lực tiềm ẩn đều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cơ cấu chi phí

Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xác định các khoản chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động. Các khoản chi phí này bao gồm:

  • Chi phí marketing bao gồm các khoản chi phí cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng,…
  • Chi phí nhân sự bao gồm chi phí cho lương, thưởng, phúc lợi, đào tạo,…
  • Chi phí sản xuất bao gồm các khoản chi phí cho nguyên vật liệu, nhân công, khấu hao,…
  • Chi phí chung gồm các khoản chi phí quản lý, chi phí hành chính,…

Nguồn thu nhập

Thu nhập là chìa khóa quyết định sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp:

  • Giá trị mà sản phẩm của công ty mang lại để thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng.
  • Doanh thu từ mỗi sản phẩm là bao nhiêu? Tổng doanh thu là bao nhiêu?

Kết luận

DNB Agency hy vọng thông tin về mô hình canvas giúp doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh thành công. Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc nhu cầu tư vấn, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia của của chúng tôi để nhận hỗ trợ tận tâm.

Chia sẻ bài viết:

DNB Agency

DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn

    Zalo
    Hotline