DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Mô hình canvas là công cụ lập kế hoạch cho toàn bộ hệ thống kinh doanh giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển, đảm bảo ổn định tài chính. Để hiểu rõ hơn mô hình này ứng dụng vào thực tế đem lại hiệu quả như thế nào, hãy cùng DNB Agency tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé!
Đây là công cụ kinh doanh được phát triển bởi Alexander Osterwalder, chuyên gia quản trị người Thụy Điển. Mô hình này cung cấp cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm 9 yếu tố chính:
Mô hình Canvas được sử dụng cho cả các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp hoạt động lâu năm để:
Mô hình Canvas sở hữu ba ưu điểm nổi bật sau đây:
Mô hình Canvas cũng được trình bày dưới dạng sơ đồ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hiểu được nội dung.
Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp hình dung mô hình kinh doanh xây dựng dựa trên 9 yếu tố chính, bao gồm: phân khúc khách hàng, giá trị đề xuất, kênh phân phối, mối quan hệ khách hàng, nguồn lực chính, hoạt động chính, đối tác chính và cấu trúc chi phí.
Mô hình này đã được ứng dụng thành công bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, trong đó Apple đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghệ với sản phẩm iPod.
Mời bạn cùng tham khảo qua một số phần mềm hỗ trợ tạo mô hình canvas cho các lĩnh vực kinh doanh:
Phần mềm này cung cấp cho người dùng các mẫu Canvas khác nhau để khách hàng lựa chọn xây dựng mô hình kinh doanh thích hợp. Mỗi mẫu Canvas phù hợp với một loại mô hình kinh doanh khác nhau.
Strategyzer cũng cung cấp cho người dùng một số tính năng hữu ích khác bao gồm:
Canvanizer là công cụ hỗ trợ tạo mô hình Canvas miễn phí cho phép người dùng chia sẻ liên kết để các thành viên cùng lên ý tưởng và xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả. Canvanizer cho phép nhiều người cùng tham gia xây dựng mô hình kinh doanh trên cùng một khung. Mọi thay đổi đều được đồng bộ hóa theo thời gian thực giúp người dùng dễ dàng phối hợp và theo dõi tiến độ.
Canvanizer cũng cung cấp một số mẫu Canvas khác nhau để người dùng lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Các mẫu Canvas này được thiết kế chuyên nghiệp giúp người dùng dễ dàng sử dụng.
Từ một ý tưởng kinh doanh trong đầu, bạn muốn biến nó thành hiện thực nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy sử dụng công cụ Canvas để phác thảo mô hình kinh doanh chỉ với vài thao tác đơn giản. Chỉ cần nhấp vào dấu “+” trong mỗi khối xây dựng để thêm thông tin là đã có mô hình Canvas hoàn chỉnh.
Khi đã hoàn thành mô hình Canvas, bạn có thể tải xuống và chia sẻ dưới dạng pdf. Đây là cách chia sẻ ý tưởng kinh doanh với những người khác hoặc sử dụng làm tài liệu tham khảo trong tương lai.
Để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tập trung tối ưu 4 yếu tố then chốt: khách hàng, tài chính, cơ sở vật chất và hiệu suất kinh doanh. Mời bạn cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết cách lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình canvas:
Tập trung vào đối tượng khách hàng là bước đầu tiên quan trọng trong Mô hình kinh doanh Canvas. Để phân loại đối tượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần thực hiện những bước sau đây:
Mô hình Kinh doanh Canvas là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, có hai yếu tố cốt lõi mà bạn cần xác định:
Giải pháp giá trị bạn cung cấp đến khách hàng qua nhiều thuộc tính như hiệu suất làm việc, tăng cường thương hiệu, giảm tỷ lệ rủi ro kinh doanh, tương tác đa chiều…
Trong lĩnh vực kinh doanh, đối tác doanh nghiệp bao gồm cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp hợp tác với công ty để tạo cơ hội mới thúc đẩy sự phát triển. Để xác định đối tác kinh doanh phù hợp trong mô hình kinh doanh Canvas, chủ doanh nghiệp cần phân tích chi tiết:
Chiến lược kinh doanh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Để chiến lược được thực thi hiệu quả, doanh nghiệp cần sắp xếp và mô tả những công việc chính cần phải làm.
Trong mô hình kinh doanh Canvas, quản trị quan hệ khách hàng được phân tích theo 3 hình thức chính: hỗ trợ cá nhân, dịch vụ tự động và quan hệ cộng đồng. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Mỗi doanh nghiệp đều có những nguồn lực tiềm ẩn riêng để doanh nghiệp phát triển. Những nguồn lực này bao gồm:
Vậy nguồn tiềm lực nào mang lại giá trị cho công ty nhất? Câu trả lời phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh cụ thể nhưng tất cả các nguồn lực tiềm ẩn đều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh Canvas là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xác định các khoản chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động. Các khoản chi phí này bao gồm:
Thu nhập là chìa khóa quyết định sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp:
Kết luận
DNB Agency hy vọng thông tin về mô hình canvas giúp doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh thành công. Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc nhu cầu tư vấn, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia của của chúng tôi để nhận hỗ trợ tận tâm.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”