DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp giúp tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng và là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nhưng trong thời đại thay đổi không ngừng như hiện nay, thương hiệu cũng cần được tái sinh để phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Bài viết dưới đây DNB Agency sẽ giải đáp tất tần tật thông tin về Rebrand là gì? để bạn nắm rõ về khái niệm này nhé!
Rebranding (còn gọi là làm mới thương hiệu) là quá trình đổi mới tên, logo, thiết kế website, chiến lược marketing,… của một công ty. Mục đích của việc làm mới thương hiệu là để:
Rebrand giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh mới thu hút khách hàng mới, tăng lượng bán hàng và doanh thu.
Có 3 loại rebranding chính bao gồm:
Đây là hình thức rebranding nhẹ nhất. Doanh nghiệp sẽ cập nhật lại logo, bộ nhận diện thương hiệu, slogan, màu sắc, font chữ,… nhằm tạo sự mới mẻ cho thương hiệu.
Đây là sự kết hợp của 2 hay nhiều thương hiệu thành 1 thương hiệu mới. Hình thức này thường thấy ở các công ty sau sáp nhập, mua bán lại.
Đây là hình thức rebranding triệt để nhất. Doanh nghiệp sẽ đổi tên, định vị lại thương hiệu và thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh. Hình thức này thường là giải pháp cuối cùng khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng nghiêm trọng.
Một số dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần xem xét việc làm mới thương hiệu:
Nếu thương hiệu bị ảnh hưởng bởi các scandal, vấn đề tiêu cực dẫn tới suy giảm danh tiếng và niềm tin của người tiêu dùng, rebranding có thể xây dựng lại hình ảnh tích cực hơn trong mắt khách hàng.
Logo, slogan, màu sắc,… không còn phù hợp với xu hướng và không thu hút được khách hàng. Lúc này doanh nghiệp cần làm mới bộ nhận diện để tạo ấn tượng trong mắt khách hàng.
Khi một công ty tách ra thành nhiều công ty con hoặc chi nhánh độc lập, việc tách bạch thương hiệu giúp mỗi đơn vị có bản sắc riêng biệt.
Nếu chiến lược kinh doanh thay đổi, tầm nhìn và sứ mệnh công ty cũng thay đổi, rebranding giúp căn chỉnh lại hướng đi và mục tiêu.
Bắt kịp xu hướng tiêu dùng, công nghệ, thị trường luôn là động lực quan trọng để doanh nghiệp làm mới mình.
DNB Agency xin giới thiệu các bước rebranding được thực hiện theo trình tự sau:
Năm 2021, Viettel đã thực hiện làm mới hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu sau 10 năm kể từ lần “rebrand” trước đó. Thay đổi logo từ hình tam giác sang hình cánh chim bay cao. Đổi tên thành Viettel không còn Military Telcom.
Viettel muốn khẳng định mình là thương hiệu Việt vươn ra toàn cầu, không chỉ là nhà mạng quân đội. Đồng thời tăng cường hình ảnh thân thiện, gần gũi với người dùng hơn. Chiến dịch rebrand của Viettel được đánh giá là một thành công lớn.
Năm 1999, Burger King quyết định làm mới logo cũ với thiết kế đơn giản, hiện đại hơn. Tuy nhiên, logo mới lại khiến Burger King mất đi vẻ cổ điển đặc trưng.
Đến năm 2021, Burger King quay trở lại với những yếu tố cốt lõi từ logo cũ, kết hợp với phong cách hiện đại. Chiến dịch này giúp Burger King khôi phục hình ảnh đặc trưng của mình mà không hề lỗi thời.
Năm 2010, GAP thay đổi sang logo mới với font chữ tròn trịa thay vì font chữ góc cạnh truyền thống. Tuy nhiên, động thái này gây phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng. Chỉ sau 1 tuần, GAP quyết định quay lại logo cũ.
Vụ việc của GAP cho thấy rằng không nên thay đổi quá đột ngột những yếu tố cốt lõi tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.
Kết luận
Rebranding là quá trình quan trọng giúp doanh nghiệp làm mới bản thân, theo kịp xu hướng. Tuy nhiên, quá trình làm mới cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và tôn trọng những giá trị cốt lõi đã có từ trước của thương hiệu. Các doanh nghiệp cần cân nhắc thận trọng, tránh thay đổi quá đột ngột dẫn đến phản tác dụng. Hy vọng bài viết trên đây DNB Agency đã giúp bạn hiểu rõ những kiến thức liên quan đến Rebrand là gì để tái cấu trúc thương hiệu thành công.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”