Bài viết chuẩn SEO là gì? Mẹo viết bài chuẩn SEO leo TOP nhanh

Nội dung chính
16 Tháng Mười Một, 2023

Để bài viết đạt chất lượng tốt và nhận được đánh giá cao trên các công cụ tìm kiếm, người viết hãy xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO cho trang web. Vậy bài viết chuẩn SEO là như thế nào? Người viết cần tuân thủ những quy chuẩn nào khi viết bài chuẩn SEO? Tất cả mọi thắc mắc của bạn sẽ được DNB Agency giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn làm nên bài viết chuẩn SEO

Vậy bạn có biết SEO là gì? Đây là cụm từ viết tắt từ Search Engine Optimization, để chỉ các phương pháp nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm (điển hình là Google).

Tiêu chuẩn làm nên bài viết chuẩn SEO
Tiêu chuẩn làm nên bài viết chuẩn SEO

Chuẩn SEO là gì?

Tối ưu bài viết chuẩn SEO là quá trình áp dụng các tiêu chuẩn nhất định để bài viết thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, đồng thời nội dung cũng được đánh giá cao hơn. Chính vì thế, nếu muốn bài viết tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu thì nội dung trên website cần tuân thủ các yếu tố chuẩn SEO.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO có nội dung đáp ứng đúng yêu cầu tìm kiếm của người đọc, đồng thời tuân thủ đầy đủ các kỹ thuật SEO. Những bài content đáp ứng yếu tố chuẩn SEO còn đẩy thứ hạng bài viết xuất hiện ở vị trí đầu trên công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng tiêu chí gì?

Tiêu đề bài viết chuẩn SEO cần phải ngắn gọn, súc tích và không quá 65 ký tự (tương đương với 11 từ). Đồng thời, tiêu đề cần chứa từ khóa SEO để tối ưu hiệu suất trên công cụ tìm kiếm. Quan trọng hơn, tiêu đề cần phải sắp xếp linh hoạt để thúc đẩy người đọc nhấp chuột vào bài viết.

Mô Tả (Description): Thường đặt ở dòng đầu tiên dưới tiêu đề trang tìm kiếm Google, mô tả phải chứa từ khóa, câu từ thu hút, không cần quá dài (trong khoảng 135-165 ký tự).

Giới Thiệu (Intro): Cảm nhận đầu tiên của độc giả về bài viết, phần giới thiệu chứa từ khóa cần SEO, nội dung sáng tạo khác biệt so với cách viết của đối thủ nhằm tạo sự tò mò từ phía người đọc.

Nội Dung Bài Viết: Tối ưu nội dung bài viết độ dài từ 800-2500 chữ tùy theo thể loại, bài viết cần kèm theo 1-5 hình ảnh độc quyền tự chụp hoặc thiết kế. Ngoài ra, nhúng video hoặc slide cũng được Google đánh giá cao và thu hút độc giả nhấp vào bài viết.

  • Mật độ từ khóa cần SEO và từ khóa liên quan trong khoảng 2-5%. Đặc biệt, bài viết cần đảm bảo độ unique, tránh sao chép từ bất kỳ nguồn nào.
  • Chất lượng nội dung không chỉ cung cấp thông tin hữu ích mà cần mang tính sáng tạo, mới lạ giúp độc giả giải quyết vấn đề mà họ quan tâm.
  • Liên kết với nội dung khác thông qua internal link hoặc backlink là chiến lược hiệu quả. Có thể hướng dẫn độc giả đến các bài đọc khác hoặc thậm chí thúc đẩy người dùng mua hàng thông qua Call to action (CTA).

Ảnh thumbnail và minh hoạt phải bám sát nội dung, đặt tên ảnh theo dạng bai-viet-chuan-seo-jpg, trên ảnh có chứa từ khóa.

Các bước viết bài content chuẩn SEO cho người mới

Sau khi hiểu rõ tiêu chuẩn cho một bài viết chuẩn SEO, DNB Agency sẽ hướng dẫn cách hoàn thành bài viết SEO chỉ trong 8 bước như sau:

Các bước viết bài content chuẩn SEO cho người mới
Các bước viết bài content chuẩn SEO cho người mới

Bước 1: Phân tích từ khóa chính và từ khóa phụ

Xác định từ khóa chính và nội dung cần xoay quanh từ khóa chính. Ngoài ra, phủ thêm các từ khóa phụ nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của độc giả.

Bước 2: Nghiên cứu và tổng hợp thông tin

Đầu tiên, tìm hiểu từ 5 bài viết hàng đầu có liên quan đến từ khóa của bạn. Ngoài ra, có thể mở rộng tham khảo đến các bài viết nước ngoài cùng chủ đề để đạt được sự đa dạng ý tưởng cho bài viết của bạn. Tiếp theo, hãy thu thập và tổng hợp mọi thông tin quan trọng để chuẩn bị cho bước lập dàn ý.

Bước 3: Xây dựng kịch bản

Lập dàn ý các đề mục chính và phụ cần xuất hiện trong bài viết.

Bước 4: Viết nội dung bài viết

Biên soạn nội dung chi tiết cho mỗi phần của bài viết.

Bước 5: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Ứng dụng các kỹ thuật SEO vào URL, tiêu đề, tiêu đề chính, tiêu đề phụ, mô tả Meta, hình ảnh và mật độ từ khóa để tối ưu bài viết.

Bước 7: Đăng bài

Xuất bản bài viết lên website và quan sát hiệu suất.

Bước 8: Đánh giá

Đánh giá mức độ hiệu quả của bài viết để tối ưu nội dung sao cho phù hợp.

Mẹo giúp bài viết chuẩn SEO vượt xa đối thủ

Lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO
Lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO

Hầu hết các bài viết chuẩn SEO thường có nét tương đồng, nếu chỉ áp dụng theo những công thức trên thì chưa đủ để đạt vị trí cao trên Google. Theo các chuyên gia thì bài viết chuẩn SEO cần áp dụng những chiêu thức riêng để nổi bật hơn đối thủ.

  • Nội dung phải đánh trúng tâm lý khách hàng, giải quyết đúng insight của người tìm kiếm để chuyển đổi người đọc thành khách hàng thực thụ.
  • Xây hệ thống vệ tinh cho website mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bạn có thể chủ động share bài viết, đi link, bán hàng trên các site này.
  • Đầu tư chuẩn bị tiêu đề, nội dung giật tít để thu hút người đọc nhấp vào site.
  • Tận dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài, tỉ lệ sử dụng keyword duy trì ở mức khoảng 5%, kết hợp với các từ khóa liên quan hợp lý.
  • Lên kịch bản trước để bài viết logic, lập luận chặt chẽ, cấu trúc hợp lý giúp độc giả tiếp thu thông tin thoải mái.
  • Đầu tư hình ảnh chỉnh chu để thu hút người đọc ở lại trang lâu hơn.
  • Tận dụng chức năng chia sẻ trên các mạng xã hội để mở rộng phạm vi. Nếu nội dung chất lượng, độc giả có thể chia sẻ trực tiếp trên các nền tảng xã hội để tăng lượng truy cập cho trang web.
  • Backlink đóng vai trò quan trọng giúp Google nhận ra giá trị bài viết. Bài viết chuẩn SEO nên tích hợp các liên kết để độc giả dễ dàng tìm hiểu thêm nhiều thông tin liên quan.

Lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO

Khi viết bài chuẩn SEO bạn sẽ không tránh khỏi vi phạm một số lỗi phổ biến dưới đây:

Tránh việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Nếu chúng ta đặt quá nhiều từ khóa vào bài viết, Google có thể tính là spam và đánh giá không cao trang web của bạn. Sử dụng từ khóa quá mức cũng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang.

Vậy làm thế nào để xác định mật độ từ khóa phù hợp? Mật độ từ khóa được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm xuất hiện của từ khóa so với tổng số từ trong bài viết. Theo kinh nghiệm của những người làm SEO lâu năm, mật độ từ khóa lý tưởng rời vào khoảng 1.5%, khoảng cho phép là từ 1% đến 3%.

Nội dung không phù hợp với từ khóa

Khi nội dung không tương thích với từ khóa, người đọc cảm thấy bài viết không mang lại giá trị và có thể rời khỏi trang. Nếu nội dung không phản ánh đúng từ khóa, Googlebot sẽ đánh giá trang web này cố gắng lừa dối người đọc và đánh giá thấp thứ hạng SEO, thậm chí áp đặt các hình phạt nghiêm trọng hơn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần lập kế hoạch bài viết trước khi bắt đầu, xây dựng nội dung bài viết chặt chẽ theo chủ đề và từ khóa để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc.

Không định dạng đúng các thẻ Heading

Nhờ vào các thẻ Heading, cả Googlebot và người đọc dễ dàng nhận biết được cấu trúc bài viết. Nếu không định dạng đúng các thẻ Heading, bot của công cụ tìm kiếm khó phân biệt thông tin và có thể đánh giá thấp chất lượng bài viết.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần định dạng đúng các thẻ Heading trong bài viết. Tiêu đề chính của bài viết định dạng là Heading 1, các mục chính trong nội dung sử dụng Heading 2, các phần nhỏ hơn nằm trong mục chính sử dụng Heading 3, 4…

Thiếu liên kết chất lượng trong bài viết

Liên kết chất lượng trong bài viết gồm các liên kết nội bộ, external link và liên kết được trỏ về.

  • Các liên kết nội bộ liên quan với những bài viết chứa thông tin quan trọng như liên kết đến trang chủ, danh mục hoặc các liên kết hữu ích.
  • Chọn external link từ những domain chất lượng.
  • Liên kết từ các trang web uy tín được Google đánh giá cao, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như SEMRush, Ahrefs để kiểm tra thông số liên quan.

Kết luận

DNB Agency vừa giới thiệu chi tiết về bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn các bước viết bài đáp ứng yếu tố chuẩn SEO. Hy vọng thông tin này sẽ mang lại giá trị hữu ích cho những cây viết  mới vào nghề. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn