Cách viết content hay để trở thành cây viết chuyên nghiệp

Nội dung chính
2 Tháng Mười Một, 2023

DNB Agency chia sẻ với bạn đọc những cách viết content hay đẩy tương tác từ độc giả. Mỗi lĩnh vực đều có đặc điểm riêng, không có công thức tổng quát nào áp dụng cho tất cả. Nhiệm vụ của bạn là áp dụng những “bí quyết” này để duy trì sự quan tâm từ phía khách hàng.

Content hay cần hội tụ các yếu tố gì?

Content hay cần hội tụ các yếu tố gì?
Content hay cần hội tụ các yếu tố gì?

Thế nào là một content hay? Chưa hề có bất cứ định nghĩa nào về content hay. Nếu bạn muốn content của mình mang lại giá trị thì cách duy nhất là đặt mình vào khách hàng, tối giản nội dung và mục đích chung là làm sao để khách hàng đọc content của mình say mê.

Dưới đây là 4 yếu tố chính đánh giá một content hay là:

  • Góc nhìn: Ý tưởng của người nghệ sĩ được sử dụng ở góc độ nào?
  • Thời điểm: Người dùng có đang chú ý đến chủ đề này hay không?
  • Phân phối: Tối ưu nội dung trên đa kênh mạng xã hội
  • Viết: Ý tưởng của người viết truyền đạt đến người đọc như thế nào?

Cách viết content hay chuẩn SEO dành cho Newbies

Cách viết content hay chuẩn SEO dành cho Newbies
Cách viết content hay chuẩn SEO dành cho Newbies

Tạo tiêu đề thu hút

Thông thường chỉ có 20% người đọc hết nội dung trên bài viết, khoảng 80% người chỉ đọc phần tiêu đề. Có thể nói tiêu đề là yếu tố quan trọng để người đọc quyết định nhấn vào bài viết, còn nội dung là yếu tố níu chân người đọc ở lại trang lâu hay không.

Chính vì thế, người viết cần tạo tiêu đề thật hấp dẫn, chạm vào đúng mạch cảm xúc của khách hàng khiến họ ở lại bài viết lâu hơn và share đến nhiều người đọc hơn.

Thu hút người đọc qua sapo độc đáo

Tiêu đề có vai trò quan trọng thu hút sự chú ý của người đọc nhưng chỉ với tiêu đề là chưa đủ. Bước tiếp theo là thuyết phục họ tiếp tục đọc bài viết bằng cách tạo phần sapo thú vị.

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng 57% thời gian mà người đọc dành cho website xuất hiện trong màn hình đầu tiên trước khi họ kéo trang xuống. Có nghĩa là phần giới thiệu không đủ hấp dẫn và không lôi cuốn người đọc ngay từ ban đầu thì bạn đừng hy vọng họ sẽ tiếp tục đọc nội dung phía dưới.

Tạo nội dung tiếp cận đúng đối tượng

Điều quan trọng mà bạn cần nhớ là “hãy viết cho tập hợp những đối tượng cụ thể, chứ không phải cho tất cả mọi người”. Chính vì thế, bạn cần xác định rõ đối tượng của mình là ai và cung cấp nội dung phù hợp với họ.

Bước đầu tiên là bạn cần nghiên cứu kỹ về sản phẩm, thị trường, đối tượng tiềm năng, hành vi tiêu dùng để tạo ra nội dung sâu sắc và hữu ích hơn đối với độc giả. Quan trọng nhất là bạn sẽ có khả năng xác định tông giọng và ý tưởng phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Bài viết có trọng tâm cho nội dung bán hàng

Mỗi bài viết cần phải có một ý tưởng trọng tâm giúp bạn xây dựng các lập luận logic, tạo liên kết tự nhiên trong bài viết và cung cấp những thông tin chính xác cho người đọc. Tránh viết quá mơ hồ mà cần hướng đến một đối tượng cụ thể. Ví dụ:

  • Không tốt: Cách cải thiện hoạt động tiếp thị
  • Tốt: Bí quyết tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ
  • Tuyệt vời: Cách thực hiện chiến dịch tiếp thị truyền thông hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp

Nội dung hấp dẫn, đúng và đủ – Cách viết content hay

Để tạo nội dung hấp dẫn, bạn cần hiểu rằng không chỉ là văn phong viết bài mà cần tập trung cung cấp nội dung đúng và đủ vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm. Sử dụng câu văn đơn giản, dễ hiểu, tránh làm cho bài viết quá phức tạp hoặc quá đơn giản.

Ngoài ra, đảm bảo rằng viết đúng chính tả, trình bày nội dung khoa học và dễ theo dõi. Đừng làm cho độc giả phải suy nghĩ quá nhiều hoặc bị hiểu nhầm về nội dung của bạn, bởi điều này chỉ làm giảm thời gian mà họ ở lại trang web của bạn.

Cung cấp thông tin mà người đọc thực sự cần

Cách viết content hay là đảm bảo cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đọc so với các đối thủ. Hãy nhớ rằng quy tắc bất thành văn khi viết bài là bạn phải đem lại giá trị trước khi có thể nhận được giá trị từ người đọc.

Một bài viết cung cấp thông tin và kiến thức mà người đọc muốn tìm hiểu giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng hơn là chỉ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Trước khi bắt tay vào viết bài, DNB Agency khuyến nghị bạn nên nghiên cứu kỹ về những thông tin khách hàng cần, xem xét bài viết của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể xác định mục tiêu và viết nội dung theo hướng hợp lý nhất.

Chuẩn bị outline trước khi viết

Nhiều tác giả thường bỏ qua bước lên outline trước khi viết bài. Sau khi đã hoàn thành quá trình nghiên cứu và xác định điểm mấu chốt mà người đọc mong đợi từ bài viết, hãy bắt đầu tạo bản phác thảo cụ thể.

Dàn ý giúp bài viết có cấu trúc khoa học, đảm bảo mọi lập luận đều được bố trí logic và không gặp thiếu sót khi trình bày ý tưởng. Ngoài ra, để nội dung trở nên hấp dẫn hơn, hãy để ý kỹ ngôn từ, đọc và chỉnh sửa lỗi chính tả trước khi đăng tải.

Xây dựng độ tin cậy cho bài viết

Trong thế giới nhiều thông tin như hiện nay, việc thu hút độc giả đối với nội dung của bạn đòi hỏi phải xây dựng sự tin cậy. Tại sao bạn nên là lựa chọn của họ trong biển đồ nội dung phong phú?

Một cách hiệu quả để nổi bật giữa đám đông là tạo sự tin cậy xung quanh nội dung của bạn. Khi người đọc biết rằng nội dung của bạn đã được đánh giá cao bởi các chuyên gia, đã nhận được những đánh giá tích cực,… họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi tiếp tục đọc.

Những cấu trúc tạo content sáng tạo, hay

Những cấu trúc tạo content sáng tạo, hay
Những cấu trúc tạo content sáng tạo, hay

Bạn cần áp dụng những cấu trúc content hay để trở thành cây viết chuyên nghiệp. Hãy cùng điểm qua 8 cấu trúc sáng tạo content dưới đây để nâng cao tay nghề của mình nhé!

  • Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
  • Công thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
  • Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
  • Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
  • Công thức APP (Agree – Promise – Preview)
  • Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)
  • Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)
  • Công thức BAB (Before – After – Bridge)

Bạn có thể theo dõi kỹ hơn về các công thức sáng tạo content trong bài viết tiếp theo nhé!

Kết luận

DNB Agency vừa chia sẻ tới bạn đọc những cách viết content hay, sáng tạo thu hút sự chú ý của độc giả. Mỗi lĩnh vực đều có những đặc điểm riêng, không có công thức tổng quát áp dụng cho tất cả. Nhiệm vụ của bạn là áp dụng những “bí quyết” này để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn