Cách xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung chính
3 Tháng Mười Một, 2023

Các chiến dịch marketing là bước không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thu hút sự chú ý cho sản phẩm và dịch vụ của họ, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng. Mỗi chiến dịch tiếp thị là một tác phẩm độc đáo được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố gồm mục tiêu, sản phẩm, ngân sách… Do đó, lựa chọn chiến dịch tiếp thị phù hợp là chìa khóa thành công cũng như tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp. Hãy cùng các chuyên gia tại DNB Agency khám phá thêm về chủ đề này tại đây.

Chiến dịch marketing là gì?

Chiến dịch marketing là gì?
Chiến dịch marketing là gì?

Chiến dịch marketing là các hoạt động quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một tổ chức qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình, phát thanh, báo in, cũng như các nền tảng số như quảng cáo trực tuyến, trang web, mạng xã hội…

Mục tiêu của mỗi chiến dịch marketing bao gồm xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tăng doanh số bán hàng hoặc thậm chí khắc phục các vấn đề về truyền thông. Tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể, một chiến dịch marketing sẽ xác định quy mô, tần suất và các phương tiện truyền thông cần thiết để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Các loại chiến dịch Marketing phổ biến

Để xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công, quan trọng là bạn phải hiểu rõ các loại chiến dịch marketing phổ biến. Dưới đây là một số ví dụ:

Các loại chiến dịch Marketing phổ biến
Các loại chiến dịch Marketing phổ biến

Chiến dịch Digital Marketing

Digital marketing là một trong những phương pháp hàng đầu để phát triển doanh nghiệp dưới hình thức trực tuyến. Bạn có thể thu hút lượng truy cập đến trang web, xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm và tạo doanh số bán hàng. Chiến dịch này sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như:

  • SEO để tối ưu hóa thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và tăng nhận diện của trang web.
  • Sử dụng mạng xã hội để kết nối với khách hàng và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới.
  • Chiến dịch trả phí tạo lợi nhuận nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Ngoài chiến dịch digital, quảng cáo truyền thống như truyền hình, phát thanh, quảng cáo trên báo giấy và in ấn giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Kết hợp cả chiến dịch truyền thống và digital tạo ra hiệu quả cao hơn trong quá trình quảng bá sản phẩm.

Chiến dịch TVC

Chiến dịch TVC là từ viết tắt của “Television Commercials” đại diện cho dạng quảng cáo sử dụng hình ảnh hoặc video để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của một thương hiệu. Thông thường, TVC campaign được phát sóng trên các kênh truyền hình, xen kẽ giữa các chương trình. Hện nay, bạn có thể thấy TVC xuất hiện trên mạng xã hội như YouTube và Facebook giúp thương hiệu tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Thời lượng của một TVC thường dao động từ 10 đến 30 giây, tùy thuộc vào thông điệp mà công ty muốn truyền tải. Chiến dịch TVC là phần quan trọng trong quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Chiến dịch Influencer Marketing

Chiến dịch Influencer Marketing có sự xuất hiện của người nổi tiếng hoặc KOL, những người này thường có lượng fan hâm mộ đông đảo trên các nền tảng Facebook và Instagram.

Ngoài việc xuất hiện trong các quảng cáo thương hiệu, các influencer thường chia sẻ ảnh, video hoặc đánh giá về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng cáo. Nhờ đó mà người theo dõi biết đến dịch vụ và có thể trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Thực tế, chiến dịch Influencer Marketing trở thành một trong những xu hướng quảng cáo nổi bật nhất trong ngành tiếp thị hiện nay.

Sponsored marketing campaign

Chiến dịch tiếp thị được tài trợ là khi doanh nghiệp hỗ trợ tài chính cho một sự kiện, phương tiện truyền thông, sản phẩm điện ảnh, video âm nhạc để tạo nhận diện thương hiệu cho họ. Ví dụ điển hình cho chiến dịch tiếp thị này là sự hiện diện thường xuyên của nhãn hàng Tiki trong các video âm nhạc của các nghệ sĩ Việt Nam.

Ngoài ra, các hãng điện thoại như Xiaomi và Redmi cũng đầu tư tài trợ cho các chương trình kịch nghệ, các trận đấu cricket. Người dùng có thể thấy biểu trưng của những thương hiệu này được in trên áo, sân vận động hoặc trên các tài liệu khác.

Chiến dịch quảng cáo Digital Ads

Digital Ads là chiến dịch marketing trả phí để quảng cáo theo lượt hiển thị, thu về lượt click và lượt xem cho một sản phẩm. Điểm đặc biệt của chiến dịch quảng cáo Digital thường được thực hiện bởi các chuyên gia hoặc nhân viên phương tiện truyền thông tại các công ty quảng cáo. So với các loại chiến dịch tiếp thị khác, hình thức này thường có thời gian triển khai và nghiên cứu ngắn hơn.

Chiến dịch Marketing Truyền thống

Chiến dịch Marketing truyền thống là hình thức quảng cáo truyền thống thông qua các phương tiện như sách báo, bảng tin, đài phát thanh… Các loại quảng cáo này thường được áp dụng bởi các công ty có nguồn lực tài chính ổn định và tiếp cận khách hàng trong khu vực cụ thể.

Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả

Làm thế nào để tạo ra chiến dịch Marketing hiệu quả? Dưới đây là các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả:

Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả
Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu Marketing

Mỗi chiến dịch Marketing thu hút khách hàng trong khoảng thời gian cụ thể hoặc tái chinh phục khách hàng đã từng mua hàng quay trở lại trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Dựa trên những mục tiêu này, doanh nghiệp xây dựng ngân sách theo những cách:

  • Thiết lập ngân sách cụ thể cho từng nhiệm vụ cụ thể.
  • Đảm bảo ngân sách thích hợp so với các đối thủ trên thị trường.
  • Xác định ngân sách dựa trên phần trăm doanh thu.

Bước 2: Khảo sát thị trường

Tránh bỏ công sức vào tiếp thị sản phẩm mà không có khách hàng nào quan tâm. Một thị trường thích hợp để phát triển là nơi có người dùng mua sản phẩm nhưng chưa tìm thấy thời điểm thích hợp để mua.

Bước 3: Phân khúc thị trường

Xác định cụ thể phân khúc thị trường giúp chiến dịch Marketing chuyển đổi tốt hơn. Khi bạn xác định được đối tượng tiềm năng, hãy nghiên cứu những phương tiện truyền thông nào thu hút sự chú ý tốt nhất.

Ví dụ: Nhóm Gen Z thường tương tác trên các mạng xã hội hoặc các nền tảng tạo nội dung video. Họ yêu thích tham gia với các loại nội dung đánh giá, chia sẻ bí kíp hoặc thông tin giải trí hàng ngày.

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

Xác định rõ thị trường ngách giúp bạn tập trung tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của mình. Bằng cách thể hiện sự chuyên nghiệp, bạn sẽ nổi bật trước các đối thủ trong cùng lĩnh vực.

Bước 5: Xây dựng chiến lược Marketing

Sau khi xác định thị trường mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp xây dựng một số chiến lược marketing.

Bước 6: Thực hiện chiến dịch

Để thực hiện chiến dịch, doanh nghiệp cần lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp, tìm ra kênh khán giả thường xuyên tương tác. Trong thời đại số hóa, các kênh trực tuyến thường được lựa chọn nhiều, mạng xã hội và quan hệ công chúng cũng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Bước 7: Theo dõi và đánh giá chiến dịch Marketing

Bước cuối cùng trong chiến dịch tiếp thị là phân tích kết quả. Kết quả cho bạn biết mục tiêu nào đạt được hiệu suất tốt nhất và kênh nào mang lại cơ hội tốt nhất, từ đó có những điều chỉnh để tránh lãng phí ngân sách, nhân lực và thời gian thực hiện các chiến dịch tiếp thị không hiệu quả.

Chiến dịch Marketing thành công từ các thương hiệu lớn tại Việt Nam

DNB Agency xin giới thiệu một số chiến dịch marketing từ các thương hiệu lớn tại Việt Nam đã thực thi thành công trong những năm gần đây:

  • Chiến dịch săn sale cùng Shopee
  • Chiến dịch “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk
  • Chiến dịch đi về nhà của Honda
  • Chiến dịch Marketing “Pepsi mang tết về nhà”
  • Chiến lược Marketing “bản địa hóa” của KFC
  • Chiến dịch quảng cáo thương hiệu như xây dựng MV, quảng cáo Storytelling ngày tết của Beer Tiger
  • Chiến dịch Biti’s Hunter – “Đi để trở về”

Kết luận

DNB Agency vừa giới thiệu về chiến dịch marketing là gì? Với một chiến dịch thành công, sự tăng trưởng về lợi nhuận và tầm ảnh hưởng của thương hiệu đối với người tiêu dùng có thể vượt qua mọi mong đợi. Hãy follow trang web dnbagency.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức marketing mới nhé!

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn