Email marketing là gì? Cách thực hiện email marketing hiệu quả

Nội dung chính
15 Tháng Mười Hai, 2023

Email Marketing là công cụ tương tác với khách hàng được các doanh nghiệp lớn ưa chuộng sử dụng. Marketing qua email không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần quảng bá sản phẩm và dịch vụ hiệu quả. Trong bài viết này, DNB Agency sẽ giới thiệu khái niệm cơ bản và chia sẻ thông tin quan trọng mà bạn cần biết về Email Marketing.

Email marketing là gì?

Email marketing là gì?
Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức tiếp thị sử dụng email để gửi thông điệp thương mại đến khách hàng mục tiêu. Email marketing có thể được sử dụng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, xây dựng thương hiệu, duy trì mối quan hệ với khách hàng hoặc thúc đẩy hành vi mua hàng.

Email Marketing thường bị nhầm lẫn với Spam Email – Hình thức gửi email hàng loạt, không có mục đích cụ thể khiến người dùng cảm thấy phiền phức và khó chịu. Tuy nhiên, Email Marketing thực chất là công cụ tiếp thị mang lại hiệu quả cao và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

Theo báo cáo của HubSpot, 82% marketer đồng ý rằng Email Marketing là một trong những chiến lược chính nhằm tăng tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ suất hoàn vốn (ROI) mà Email Marketing mang lại cũng cao hơn nhiều kênh tiếp thị khác.

5 Loại email marketing phổ biến nhất

Hiện nay có nhiều loại email marketing khác nhau, mỗi loại có mục đích và cách tiếp cận riêng. Dưới đây là 5 loại chính phổ biến nhất:

Email marketing bán hàng

Email marketing bán hàng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Để viết email marketing bán hàng hiệu quả, bạn cần:

  • Gây chú ý ngay từ tiêu đề email.
  • Cung cấp thông tin ngắn gọn, súc tích về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Kêu gọi hành động cụ thể chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.

Email marketing xây dựng thương hiệu

Email marketing xây dựng thương hiệu nhằm mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo mối liên hệ với khách hàng. Để viết email marketing xây dựng thương hiệu hiệu quả, bạn cần:

  • Cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng.
  • Kể những câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu của bạn.
  • Thể hiện cá tính của thương hiệu.

Email marketing giới thiệu

Email marketing giới thiệu được sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới của doanh nghiệp. Để viết email marketing giới thiệu hiệu quả, bạn cần:

  • Tạo tiêu đề nổi bật thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn.
  • Kêu gọi hành động cụ thể như truy cập trang web của bạn để tìm hiểu thêm.

Email marketing chăm sóc khách hàng

Email marketing chăm sóc khách hàng nhằm mục đích duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khuyến khích họ mua hàng thêm. Để viết email marketing chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn cần:

  • Cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng.
  • Phong cách viết email thể hiện sự trân trọng với khách hàng.
  • Kêu gọi hành động cụ thể như giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn.

Email marketing chia sẻ thông tin

Email marketing chia sẻ thông tin là hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng email để gửi thông tin hữu ích cho khách hàng. Các doanh nghiệp cần chú trọng mang lại cho khách hàng thật nhiều giá trị hơn là chỉ mua sắm đơn thuần bằng cách chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, kinh nghiệm sử dụng, mẹo hay…

Thực hiện chiến dịch Marketing bằng Email sai cách, phản tác dụng

Email marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe cao vút. Dưới đây là một số trường hợp thực hiệu marketing bằng email sai cách:

Thu thập email sai cách

Thu thập email sai cách khiến doanh nghiệp bạn bị đánh giá là spam và email của bạn sẽ bị đưa vào mục spam. Cách thu thập email đúng cách là bạn cần nhận được đồng ý của người dùng trước khi gửi email cho họ, bạn có thể thu thập email bằng cách yêu cầu người dùng để lại email khi họ mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc tham gia khảo sát.

Gửi nội dung email không phù hợp

Học hỏi là điều tốt nhưng đừng copy-paste một cách máy móc, nhất là khi bạn đang muốn áp dụng những kiến thức đó ở một nền văn hóa khác. Sử dụng email ở Việt Nam có nhiều điểm khác biệt so với phương Tây. Người Việt thường sử dụng email để trao đổi công việc, học tập hoặc cập nhật thông tin.

Vì vậy, để email marketing hiệu quả ở Việt Nam, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Gửi email ngắn gọn, súc tích, hãy tập trung vào những nội dung quan trọng nhất, tránh lan man.
  • Nội dung thực sự giá trị với người nhận.
  • Trình bày email bằng tiếng Việt dễ hiểu nhất có thể.
  • Người dùng Việt Nam thường sử dụng email trên điện thoại di động. Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung email của bạn hiển thị tốt trên màn hình di động.

Đối tượng nào nên sử dụng email marketing?

Email marketing phù hợp với mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp thị, bán hàng, quảng bá hình ảnh thương hiệu. Cụ thể, những đối tượng sau nên sử dụng email marketing:

  • Các doanh nghiệp, tổ chức lớn: Email marketing là công cụ hiệu quả để tiếp cận và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn.
  • Các doanh nghiệp, tổ chức nhỏ: Email marketing là giải pháp tiếp thị hiệu quả với chi phí thấp, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn chế.
  • Các cá nhân kinh doanh: Email marketing giúp các cá nhân kinh doanh tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng.

Cách triển khai email marketing hiệu quả

Chiến dịch email marketing đại diện cho những chiến lược quảng cáo thông qua email với mục đích hỗ trợ chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Sau đây là những cách triển khai email marketing hiệu quả:

Cách triển khai email marketing hiệu quả
Cách triển khai email marketing hiệu quả

Xây dựng Website và tạo form đăng ký

Mỗi doanh nghiệp cần sở hữu trang web để tăng cường uy tín thương hiệu. Trên trang web cần tích hợp các biểu mẫu đăng ký như đăng ký thành viên, đăng ký dùng thử và mua sản phẩm để thu thập địa chỉ email của khách hàng.

Tiếp thị lại qua email khách hàng

Đối với những khách hàng không mua ngay từ lần quảng cáo đầu tiên, remarketing thông qua email giúp nâng cao khả năng chuyển đổi cho chiến dịch.

Cho khách hàng lựa chọn có nhận Email tiếp không

Trong mỗi chiến dịch email, hãy tạo lựa chọn cho khách hàng có tiếp tục nhận email hay không nhằm giảm lượng email gửi đến những người không quan tâm và tập trung vào khách hàng tiềm năng.

Tham gia triển lãm, hội thảo

Tham gia các sự kiện như triển lãm và hội thảo là cách tốt để PR thương hiệu và tăng cường hiệu quả quảng cáo qua email marketing.

Tổ chức chiến dịch khuyến mãi

Chiến dịch khuyến mại không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp PR thương hiệu. Tận dụng cơ hội này để tạo mối quan hệ với khách hàng trước mỗi chiến dịch email.

Khuyến khích nhân viên tìm kiếm khách hàng

Mỗi nhân viên trong công ty đều có thể đóng góp công sức để tìm kiếm địa chỉ email của khách hàng tiềm năng.

Tổ chức sự kiện nhóm

Tổ chức sự kiện nhóm khuyến khích khách hàng đi cùng nhau, tăng cơ hội lấy thông tin chất lượng cho chiến dịch email marketing.

Tăng cường SEO

Chú trọng vào SEO để trang web đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, từ đó tăng giá trị và uy tín cho toàn công ty.

Tạo Mini Game tặng quà

Sử dụng mini game để tặng quà và thu thập thông tin chất lượng cho chiến dịch email marketing.

Kết luận

Email marketing là phương tiện quảng bá thương hiệu và sản phẩm mang lại nhiều tiềm năng phát triển doanh nghiệp. DNB Agency hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng về cách thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn