DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp hiệu ứng đám đông ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như khi một bộ phim mới ra rạp được nhiều người khen ngợi, chúng ta sẽ có xu hướng muốn xem bộ phim đó để biết phim có thực sự hay như lời đồn hay không. Hoặc khi một sản phẩm mới tung ra thị trường được nhiều người mua, chúng ta cũng sẽ có xu hướng muốn mua sản phẩm đó để không bị “thất thế”. Vậy làm sao để triển khai hiệu ứng đám đông hiệu quả trong kinh doanh? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây, DNB Agency sẽ đưa ra những gợi ý và ví dụ chi tiết hơn nhé.
Con người thường có xu hướng tin tưởng vào những gì mà đông đảo người khác đồng tình, đây được gọi là hiệu ứng đám đông hay còn gọi là Social Proof. Hiệu ứng này được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống từ lựa chọn quần áo, đồ ăn hay bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ nào khác. Một vài bài review, like, comment, chia sẻ tích cực có thể thu hút một lượng lớn khách hàng lựa chọn thương hiệu bạn.
Trong lĩnh vực kinh doanh, hiệu ứng đám đông được ứng dụng để thu hút khách hàng bằng cách khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm. Cụ thể, doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức sau:
Một số ví dụ cụ thể về hiệu ứng đám đông thành công trong kinh doanh:
Trong kinh doanh, hiệu ứng đám đông được hình thành nhờ vào một số yếu tố bao gồm:
Khi một sản phẩm hay dịch vụ mới được giới thiệu đến người tiêu dùng, họ thường có tâm lý đặt kỳ vọng cao về:
Khi tâm lý kỳ vọng của người tiêu dùng được đẩy lên cao thì họ sẽ có xu hướng mua hàng ngay lập tức hoặc giới thiệu sản phẩm đó cho người khác.
Những sản phẩm hoặc dịch vụ không có sẵn trên thị trường sẽ tác động mạnh mẽ lên khách hàng do con người thường có xu hướng khao khát những thứ mà họ không dễ dàng có được. Khi một sản phẩm hay dịch vụ dần khan hiếm, nó sẽ trở nên có giá trị hơn trong mắt người tiêu dùng. Chính hiện tượng này sinh ra hiệu ứng đám đông, mọi người đổ xô mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó trước khi hết hàng.
Khi một sản phẩm hay dịch vụ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông xã hội, nó có thể nhanh chóng lan truyền đến hàng triệu người. Từ đó dễ dẫn đến hiệu ứng đám đông khi mọi người bắt đầu mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm chỉ vì nhiều người khác đang sử dụng.
Hiệu ứng đám đông giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu ứng đám đông cũng có thể là con dao hai lưỡi, nếu không quản lý tốt có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá cả tăng cao, thậm chí là các vụ lừa đảo.
Doanh nghiệp thường tận dụng hiệu ứng đám đông trong các chiến dịch marketing để đạt hiệu quả trong kinh doanh. Lý do phương pháp này thành công bởi thông tin được lan truyền rất nhanh chóng trong thời đại nay, nhất là những tin xấu, drama giật gân. Chính vì thế, những doanh nghiệp nhỏ chưa có khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông rất dễ bị đánh sập bởi những tin đồn thất thiệt.
Cũng có nhiều cửa hàng mới khai trương, chưa có tiếng tăm trên thị trường thường huy động bạn bè, thuê người đến để tạo cảm giác đông đúc khiến khách hàng tò mò về thương hiệu. Từ đó, họ sẽ thử ghé vào cửa hàng hoặc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để câu like, đăng tin giật tít nhằm đổ dồn mọi sự chú ý về thương hiệu. Họ sẽ seeding comment giả để thu hút những khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm của mình.
Doanh nghiệp tận dụng hiệu ứng đám đông trong kinh doanh để thu hút sự chú ý cho thương hiệu và tạo tính lan truyền mạnh mẽ cho sản phẩm/ dịch vụ.
Mạng xã hội là vũ khí lợi hại trong tay các marketer để họ kết nối với hàng triệu người dùng tiềm năng, lan tỏa sức mạnh thương hiệu và sản phẩm của mình.
Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các marketer cần nắm bắt tâm lý đám đông, xu hướng hành vi của một nhóm người có chung đặc điểm, sở thích. Khi đám đông thấy ai đó làm gì thì họ cũng có xu hướng làm theo.
Bên cạnh các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông uy tín như truyền hình, báo chí, tờ rơi… để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình. Vì những kênh truyền thông uy tín có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng qua hình ảnh, âm thanh và chữ viết, từ đó tác động đến tâm trí và hành động của người dùng.
Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào đều có xu hướng hợp tác với những influencer có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của họ.
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, truyền thông truyền miệng vẫn là hình thức marketing hiệu quả. Theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng lời giới thiệu của người quen hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác.
Truyền miệng là hình thức marketing trong đó khách hàng đóng vai trò giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho những người khác. Doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch truyền miệng để khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với mọi người.
Phản hồi của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một thương hiệu. Những đánh giá từ khách hàng dù tích cực hay tiêu cực cũng đều mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Kết luận
DNB Agency vừa giải thích chi tiết về hiệu ứng đám đông là gì? Các tác động của hiệu ứng tâm lý đám đông trong kinh doanh. Hy vọng bạn đã hiểu rõ khái niệm này và vận dụng vào chiến lược marketing của mình thật hiệu quả.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”