Hình ảnh thương hiệu là gì? Cách xây dựng Brand image hiệu quả

Nội dung chính
31 Tháng Mười, 2023

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hình ảnh thương hiệu là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng, thúc đẩy doanh thu từ các hoạt động kinh doanh và duy trì vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Vậy làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp? DNB Agency sẽ giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây!

Hình ảnh thương hiệu là gì?

Hình ảnh thương hiệu là gì?
Hình ảnh thương hiệu là gì?

Hình ảnh thương hiệu còn gọi là Brand image, đây là nhận thức của khách hàng về thương hiệu, không nhất thiết liên quan đến các hành vi mua hàng hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vì quan điểm về thương hiệu của khách hàng thường chú trọng đến chiến dịch tiếp thị phù hợp để duy trì tính nhất quán.

Dựa trên trải nghiệm cá nhân, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về thương hiệu. Để xây dựng brand image, doanh nghiệp cần đảm bảo tính nhất quán trong mọi khía cạnh gồm khẩu hiệu, biển quảng cáo, logo, phong cách…

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hình ảnh thương hiệu giúp khách hàng quyết định có sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu hay không.

Ví dụ: Với cùng một sản phẩm có sẵn trên thị trường, thương hiệu A có hình ảnh tích cực trong mắt người tiêu dùng hơn thương hiệu B, chính lợi thế này đã thu hút khách hàng dành sự quan tâm với sản phẩm của thương hiệu A. Vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư cải thiện hình ảnh thương hiệu để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Ví dụ về hình ảnh thương hiệu – Brand image

Dưới đây là một số ví dụ về các thương hiệu thành công xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng:

Ví dụ về hình ảnh thương hiệu - Brand image
Ví dụ về hình ảnh thương hiệu – Brand image

McDonald’s – Chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng với giá cả hợp lý và nhân viên thân thiện. Khách hàng thường có ấn tượng tích cực với McDonald’s và lựa chọn thương hiệu này làm điểm đến ưa thích.

  • Pepsi – Thương hiệu nước uống có gas được biết đến trên toàn thế giới, đạt doanh số doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2021.
  • Chanel – Thương hiệu thời trang nổi tiếng với hình ảnh xa xỉ, chất lượng và phong cách thiết kế cuốn hút.
  • Samsung – Thương hiệu công nghệ được người tiêu dùng đánh giá cao.

Phần lớn các thương hiệu đều tập trung tạo ấn tượng tích cực với khách hàng thông qua chọn tên, khẩu hiệu và hình ảnh thương hiệu mang ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, một số trường hợp như Ugly Drinks Inc (Đồ uống xấu xí) đã chọn tiếp cận ngược lại với xu hướng này và dẫn đến hình ảnh tiêu cực. Sau đó, thương hiệu phải cải tiến về khẩu hiệu, phông chữ thương hiệu và chiến dịch quảng cáo để phục hồi hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Các bước xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng

Để định vị hình ảnh thương hiệu trên thị trường và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị

Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị nền tảng là bước đầu tiên quan trọng đảm bảo sự thống nhất trong mọi hoạt động của thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu trước khi triển khai chiến lược tiếp thị thương hiệu.

Tuyên bố định vị thương hiệu

Tuyên bố định vị thương hiệu là một câu nói hay văn bản tường thuật giá trị thương hiệu đến với khách hàng. Tuyên bố này phải tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, giúp khách hàng hiểu rõ cách thương hiệu bạn đáp ứng nhu cầu của họ.

Xây dựng tính cách thương hiệu

Để xác định tính cách thương hiệu của doanh nghiệp, bạn cần mô tả những đặc điểm, tính cách thương hiệu để đảm bảo tính thống nhất trong chiến dịch tiếp thị và hình ảnh của thương hiệu.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Hiểu rõ đối tượng khách hàng là bước quan trọng để tạo thông điệp tiếp thị phù hợp. Đầu tiên, tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin về đối tượng khách hàng bao gồm thông tin về nhân khẩu học , tâm lý học. Từ đó nắm bắt thông tin về khách hàng để xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp.

Tạo sự đồng nhất logo, màu sắc với chiến lược truyền thông

Mọi sản phẩm thương hiệu mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều có logo riêng để khách hàng dễ dàng nhận diện. Ví dụ Apple sử dụng hình ảnh quả táo khuyết bạc trên các sản phẩm như iPhone, MacBook và iPad. Coca-Cola có dòng chữ nổi bật trên nắp chai nước ngọt.

Logo là sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc và slogan để khách hàng nhận biết thương hiệu nhanh chóng. Sự đồng nhất về logo và màu sắc trong chiến lược truyền thông giúp định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Tầm quan trọng của brand image khi xây dựng thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh và có thể đa dạng hóa theo từng trường hợp. Một hình ảnh thương hiệu thành công mang lại hàng loạt giá trị như:

  • Thu hút lượng lớn người tiêu dùng, từ đó gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
  • Tăng cường lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo cơ hội phát triển thương hiệu.
  • Xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, duy trì số lần khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ngược lại, hình ảnh thương hiệu tiêu cực khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu nhanh chóng, chính vì thế doanh nghiệp đòi hỏi nhiều nguồn lực để cải thiện. Do đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu nên tích hợp vào chiến lược kinh doanh ngay từ ban đầu.

Các kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả

Các kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả
Các kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả

Sau khi xây dựng cơ sở vững chắc cho hình ảnh thương hiệu, để thu hút khách hàng trung thành cần kết hợp các phương pháp quảng bá thương hiệu, bao gồm:

  • Website: Trang web là nơi lý tưởng để quảng bá và thể hiện uy tín của thương hiệu. Phương tiện này không chỉ không chỉ tăng khả năng nhận diện thương hiệu mà còn giúp kết nối trực tiếp với khách hàng.
  • Nội dung (Content): Nội dung đóng vai trò thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Doanh nghiệp cần sản xuất nhiều loại nội dung chất lượng như bài viết trên blog, bài viết đóng góp, nhiều hình thức nội dung khác để tiếp cận các đối tượng mục tiêu.
  • Truyền thông xã hội (Social): Truyền thông xã hội không chỉ là công cụ chia sẻ thông tin trong lĩnh vực mà còn là cách tương tác với khách hàng và những người có ảnh hưởng trong ngành. Thương hiệu phát triển trên các nền tảng xã hội giúp gia tăng lượng truy cập đến trang web và nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là biện pháp quan trọng để cải thiện thứ hạng doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google.

Kết luận

Không thể phủ nhận rằng hình ảnh thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thành công của một doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, độc giả đã nhận thấy cách xây dựng brand image hiệu quả. Bạn có thể truy cập vào trang blog của DNB Agency để cập nhật thêm nhiều kiến thức Marketing.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn