Tại sao Influencer Marketing lại quan trọng với thương hiệu?

Nội dung chính
14 Tháng Mười Một, 2023

Thị trường Marketing đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, các phương pháp tiếp thị truyền thống đang dần chấm dứt để nhường chỗ cho những chiến lược mới, mang lại hiệu suất cao hơn. Trong số những xu hướng đổi mới, không thể bỏ qua Influencer Marketing. Làm thế nào để thương hiệu lựa chọn đối tác phù hợp? Hãy cùng DNB Agency khám phá từng khía cạnh về thuật ngữ này trong bài viết.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp tới đối tượng mục tiêu, đây còn là cách tiếp cận khác biệt so với quảng cáo trực tiếp đến khách hàng. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng, chiến lược Influencer Marketing chủ động chia sẻ thông điệp trên các nền tảng xã hội của mình. Nội dung có thể do chính influencer sáng tạo hoặc do doanh nghiệp cung gửi trước.

Dù doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ, sử dụng Influencer là chiến lược thông minh giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng hiệu quả mà còn xây dựng lòng tin từ phía người tiêu dùng đối với thương hiệu. Đặc biệt, khi tung ra thị trường các sản phẩm hay nhãn hiệu mới, sử dụng Influencer Marketing  giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Tiêu chí đánh giá Influencer Marketing

  • Độ Phủ (Reach): Tiêu chí đo lường số lượng người theo dõi của influencer, độ tiếp cận cộng đồng người dùng. Thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những influencer có sức ảnh hưởng rộng để thương hiệu chạm tới đa dạng đối tượng người dùng.
  • Sự Liên Quan (Relevance): Đánh giá mức độ kết nối chặt chẽ giữa định vị của influencer và hình ảnh thương hiệu.
  • Khả Năng Thay Đổi Ý Kiến Người Dùng (Resonance): Tiêu chí này không chỉ đo lường sự tương tác, mà còn tác động thay đổi ý kiến người theo dõi. Mức độ resonance chính là chỉ số cho thấy influencer có khả năng thay đổi quan điểm của người xem.
  • Chỉ Số Cảm Xúc (Sentiment): Mọi hành động và nội dung của họ đều ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là trong tình huống tiêu cực như các vụ bê bối có thể khiến thương hiệu bị tẩy chay hoặc đối diện với thách thức lớn.

Cách chọn influencer trong chiến dịch Marketing

  • Để thúc đẩy mức nhận diện thương hiệu (Awareness): doanh nghiệp cần tìm kiếm những influencer có độ tương tác lớn như những người nổi tiếng, đặc biệt là khi giới thiệu sản phẩm mới hoặc khi thương hiệu mới bước chân vào thị trường Việt Nam.
  • Để tăng độ quan tâm (Interest): doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến mức độ tương tác khi chọn lựa influencer, đảm bảo thông điệp quảng cáo được truyền đạt chân thực và gần gũi đến đối tượng mục tiêu.
  • Mục tiêu mua hàng (Purchase Intention): nội dung và hình ảnh của influencer liên quan mật thiết đến sản phẩm, tạo sự kết nối chặt chẽ và thúc đẩy quyết định mua hàng từ người tiêu dùng.

Tại sao Influencer Marketing quan trọng với thương hiệu?

Khi hợp tác với những influencer, thương hiệu không chỉ hưởng lợi từ lượng người hâm mộ lớn của họ mà còn từ khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới bạn bè của họ. Ngoài ra, Influencer giúp thu hút lượng người dùng truy cập đến website, tăng cường nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội, mà còn thúc đẩy bán hàng thông qua những câu chuyện về trải nghiệm cá nhân. Vì vậy, xu hướng Influencer Marketing được dự báo sẽ là trung tâm chiến lược Marketing trong tương lai gần.

Do sự suy giảm của tiếp thị truyền thống, Influencer Marketing còn là cách nắm bắt sự chú ý của người tiêu dùng. Ngày nay, người dùng thường có xu hướng muốn tự tìm hiểu, nghiên cứu về thương hiệu và lắng nghe trực tiếp từ những người họ tin tưởng.

Tình hình Influencer Marketing tại thị trường Việt Nam

Tình hình Influencer Marketing tại thị trường Việt Nam
Tình hình Influencer Marketing tại thị trường Việt Nam

Xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam đang gia tăng không ngừng trong cộng đồng. Người tiêu dùng theo dõi những Influencer vì nhu cầu tiêu dùng, thói quen hoặc sở thích cá nhân.

Các chuyên gia marketing tin rằng tận dụng sức ảnh hưởng từ influencer ngày càng gia tăng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Việt Nam. Các chiến dịch Influencer Marketing đã góp phần quan trọng củng cố mối liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng, đặc biệt là số người sử dụng mạng xã hội đang tăng cao tại mọi độ tuổi.

Mời bạn cùng nhìn lại các con số thống kê về Influencer Marketing tại Việt Nam trong năm 2023:

  • Facebook tiếp tục giữ vững vị thế là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.
  • 77% người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam thừa nhận rằng họ mua sản phẩm khi theo dõi Influencer.
  • Thị trường thương hiệu liên quan đến gia đình và giáo dục tại Việt Nam đặt ra mức ngân sách Influencer Marketing cao nhất.
  • Sự xuất hiện của Micro-influencers đang dần chiếm ưu thế.
  • Nhóm Nano-influencers đạt được tỷ lệ tương tác cao nhất nhờ tạo nội dung gần gũi.
  • Ngành thời trang và làm đẹp tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội tuyệt vời cho Influencer.

Một số chiến dịch Influencer Marketing tạo tiếng vang cho thương hiệu

DNB xin tổng hợp một số chiến dịch Influencer Marketing thành công trong thị trường sàn thương mại điện tử:

Một số chiến dịch Influencer Marketing tạo tiếng vang cho thương hiệu
Một số chiến dịch Influencer Marketing tạo tiếng vang cho thương hiệu

Tiki kết nối với âm nhạc Việt

“Dự án Tiki đi cùng sao Việt” không chỉ đơn thuần là tài trợ cho các Music Video mà còn hỗ trợ cho nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Những “phát đạn” đầu tiên đã xuất hiện qua MV của Masew và B-Ray. Tiki tiếp tục động viên và tài trợ cho các tác phẩm âm nhạc của nghệ sĩ trẻ như Đức Phúc, Min, Chi Pu… những bài hát này đều chiếm vị trí cao trên bảng xếp hạng YouTube Trending.

Dự án không chỉ đánh dấu sự hỗ trợ vững chắc của Tiki đối với nền âm nhạc Việt Nam mà còn mang lại những thành tựu đáng kể:

  • Lượng mua sắm trên nền tảng Tiki gia tăng đến 2,7 lần
  • Tỷ lệ cài đặt ứng dụng Tiki tăng lên 17%
  • Doanh số bán hàng sau chiến dịch tăng đến 3,3 lần

Lắc xì cùng Momo

Chiến dịch “Lắc xì” của Momo không chỉ là tiếp cận 30 triệu người dùng tại Việt Nam, hơn 5 triệu người chơi, hơn 100 triệu lượt lắc. Các Influencer nổi tiếng như Đức Phúc, Erik, Quỳnh Anh Shyn, Trấn Thành – Hari Won, DJ Mie – Hồng Thanh, Ngân Sát Thủ đã góp phần vào thành công của chiến dịch này.

Những con số ấn tượng từ chiến dịch “Lắc xì”:

  • Chương trình “Lắc xì” 2021 ghi nhận 39 triệu Heo Vàng được quyên góp.
  • Sau 5 tuần tranh tài, mùa 3 thu hút hơn 11 triệu người chơi với gần 400 triệu lượt lắc; hơn 8 triệu người dùng.
  • Gần 250 triệu bao lì xì và thẻ quà tặng được gửi tới ví người dùng Momo.

Kết luận

Nhờ tầm ảnh hưởng của Influencer Marketing nên số lượng khách hàng tăng lên đáng kể. Chính vì thế, doanh nghiệp cần triển khai các chiến lược chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng lâu năm và đối tượng mục tiêu. Hy vọng những thông tin mà DNB Agency cung cấp trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về thuật ngữ Influencer trong Marketing.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn