Marketing Automation là gì? Lợi ích đem lại doanh nghiệp và khách hàng

Nội dung chính
28 Tháng Mười Hai, 2023

Ứng dụng các nền tảng Marketing Automation giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng là xu hướng phổ biến thời đại nay. Đây không chỉ là sự thay đổi ngắn hạn mà còn là bước thay đổi cách doanh nghiệp thực hiện hoạt động tiếp thị, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hãy cùng DNB Agency khám phá sâu hơn về Marketing Automation thông qua bài viết này. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những kiến thức mới để tối ưu chiến lược tiếp thị của bạn cùng chúng tôi nhé!

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là gì?

Marketing automation là thuật ngữ chỉ việc sử dụng phần mềm tự động hóa các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Phần mềm này được thiết kế đảm nhận việc tối ưu quy trình tiếp thị lặp đi lặp lại giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả.

Hình thức tiếp thị này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

  • Email marketing: Tự động gửi email theo kịch bản đã định sẵn, dựa trên hành vi hoặc thông tin khách hàng.
  • Social media marketing: Tự động đăng bài, tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Website marketing: Tự động gửi tin nhắn hoặc ưu đãi cho khách hàng khi họ truy cập website.

Lợi ích của marketing automation cho doanh nghiệp và khách hàng

Đối với doanh nghiệp

Marketing automation là giải pháp giúp doanh nghiệp tự động hóa các hoạt động tiếp thị mang lại nhiều lợi ích:

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Marketing Automation giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng giúp tăng mức độ tương tác.
  • Tối ưu quy trình làm việc: Marketing Automation giúp doanh nghiệp tự động hóa các công việc tiếp thị lặp đi lặp lại giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân viên. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và đảm bảo tính nhất quán trong các chiến dịch tiếp thị.
  • Tích hợp dữ liệu và phân tích: Marketing Automation giúp doanh nghiệp thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau vào cùng một hệ thống. Nhờ vậy mà doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định tiếp thị hiệu quả hơn.

Đối với khách hàng

Khi triển khai marketing automation đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, bao gồm:

  • Nhanh chóng tiếp nhận nội dung liên quan: Marketing Automation giúp doanh nghiệp thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau vào cùng một hệ thống. Từ đó, doanh nghiệp có thể gửi đến khách hàng những nội dung phù hợp.
  • Trải nghiệm nhất quán xuyên suốt các kênh: Marketing Automation giúp doanh nghiệp thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, từ đó đảm bảo khách hàng nhận được trải nghiệm nhất quán trên tất cả các kênh. Khi khách hàng truy cập website doanh nghiệp, họ sẽ nhận được nội dung và thông điệp tương tự như khi truy cập trang Facebook của doanh nghiệp.

Tổng hợp các công cụ Marketing Automation mới cập nhật

Tổng hợp các công cụ Marketing Automation mới cập nhật
Tổng hợp các công cụ Marketing Automation mới cập nhật

Ontraport – Công cụ toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ

Ontraport là công cụ automation marketing được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ. Bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả các hoạt động marketing từ quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đến tiếp thị email, landing page và báo cáo.

Quản trị quan hệ khách hàng (CRM): Ontraport giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý thông tin khách hàng, tạo danh sách khách hàng, theo dõi lịch sử tương tác với khách hàng và phân tích hành vi của khách hàng.

  • Tiếp thị email: Tạo và gửi email marketing với nhiều mẫu có sẵn hoặc sử dụng trình chỉnh sửa kéo thả để tạo email của riêng mình.
  • Landing page: Tạo các landing page đẹp mắt để thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tùy chỉnh các landing page với hình ảnh, video và nội dung phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Báo cáo: Cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu quả của các chiến dịch marketing, theo dõi số lượng khách hàng, doanh số và mức độ tương tác khách hàng.

Omnisend – Công cụ cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Với Omnisend, bạn có thể dễ dàng tạo các workflow marketing tự động để tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

  • Tạo workflow marketing tự động: Omnisend cung cấp thư viện template workflow phong phú để bạn tạo các workflow marketing tự động. Bạn cũng có thể tùy chỉnh các workflow phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.
  • Tích hợp đa kênh: Tích hợp các workflow marketing với nhiều kênh khác nhau bao gồm email, Facebook, SMS…
  • Tạo các form, pop-up, landing page và email: Cung cấp các công cụ đơn giản để tạo form, pop-up, landing page và email đẹp mắt.

HubSpot – Bộ công cụ marketing toàn diện cho doanh nghiệp

HubSpot là nền tảng marketing toàn diện cho mọi doanh nghiệp lớn nhỏ. Với HubSpot, bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả các hoạt động marketing từ quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đến tạo nội dung, tiếp thị email và phân tích.

  • Tạo và quản lý blog hiệu quả
  • Tạo trang đích thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng
  • Gửi email marketing hiệu quả
  • Theo dõi và quản lý khách hàng tiềm năng
  • Phân tích dữ liệu marketing để đánh giá hiệu quả
  • Xây dựng và quản lý website hiệu quả
  • Quản lý các kênh truyền thông xã hội
  • Tối ưu SEO website cho công cụ tìm kiếm
  • Chạy quảng cáo hiệu quả
  • Tích hợp với hệ thống CRM Salesforce

GetResponse – Nền tảng marketing toàn diện

GetResponse cung cấp các giải pháp marketing để xây dựng hệ thống dữ liệu liên lạc với khách hàng, gửi đi những bản tin quảng cáo phù hợp và phân tích thống kê toàn diện.

  • Email marketing: Gửi email marketing hiệu quả
  • CRM: Quản lý khách hàng tiềm năng
  • Landing pages: Tạo trang đích thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng
  • Trả lời tự động: Tự động hóa các email gửi đi theo hành vi của khách hàng
  • Công cụ Ecommerce: Tự động hóa các hoạt động marketing cho doanh nghiệp thương mại điện tử
  • Các công cụ xây dựng trang: Tạo landing pages, trang web, email,… dễ dàng.

Các bước thực hiện marketing automation hiệu quả

Để xây dựng chiến lược Marketing Automation hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện 7 bước sau:

Các bước thực hiện marketing automation hiệu quả
Các bước thực hiện marketing automation hiệu quả

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing Automation là tăng số lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng hoặc cải thiện lòng trung thành của khách hàng.

Phân tích dữ liệu

Dữ liệu khách hàng được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như website, app, CRM và các kênh mạng xã hội khác.

Thiết kế quy trình

Thiết kế quy trình Marketing Automation phù hợp dựa trên mục tiêu chiến lược và dữ liệu phân tích. Quy trình cần trực quan và dễ hiểu để tất cả các bên liên quan nắm được.

Tạo nội dung

Nội dung cần sáng tạo và phù hợp với từng giai đoạn của quy trình. Nội dung cần đánh đúng trọng tâm nhu cầu của khách hàng để mang lại hiệu quả cao.

Thử nghiệm

Doanh nghiệp nên thử nghiệm với nhiều nội dung và chiến lược khác nhau để xem giải pháp nào mang lại hiệu quả cao nhất.

Triển khai

Sau khi thử nghiệm và xác định giải pháp tối ưu, doanh nghiệp cần triển khai chiến lược Marketing Automation đúng cách và hiệu quả.

Theo dõi và phân tích

Doanh nghiệp cần theo dõi kết quả của từng email và quy trình để nhận ra ưu nhược điểm. Kết quả được cập nhật ngay trong hệ thống nên việc theo dõi và đánh giá sẽ dễ dàng hơn.

Kết luận

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đầu tư vào phần mềm Marketing Automation không đem lại hiệu quả, nhưng đây là quan điểm không chính xác do họ chưa thực sự tìm hiểu kỹ lưỡng về công cụ này. Hãy theo dõi nội dung trên đây của DNB Agency và áp dụng Marketing Automation vào chiến lược tiếp thị ngay nhé!

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn