DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Mùa đông cận kề cũng chính là lúc ngày hội mua sắm lớn nhất năm – Black Friday đang đến rất gần. Đây là dịp mà các tín đồ mua sắm có thể thỏa sức shopping với mức giá giảm sâu chưa từng có. Đối với các doanh nghiệp, Black Friday cũng là cơ hội vàng để bứt phá doanh thu trên đường đua kinh doanh khốc liệt. Vậy làm thế nào để triển khai chiến lược Marketing Black Friday hiệu quả? Hãy cùng DNB Agency tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Black Friday là ngày hội mua sắm lớn nhất năm được tổ chức vào Thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn ở Mỹ và Canada. Vào ngày này hàng năm, các cửa hàng, trung tâm thương mại và trang web thương mại điện tử sẽ tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhất để thu hút khách hàng.
Cái tên “Black Friday” bắt nguồn từ một câu chuyện khá thú vị: Vào năm 1961, cảnh sát thành phố Philadelphia phải huy động lực lượng để giải quyết tình trạng hỗn loạn xảy ra tại các cửa hàng bán lẻ sau ngày Lễ Tạ Ơn. Nguyên nhân là do người dân đổ xô đi mua sắm để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh. Cảnh tượng này được mô tả như một ngày “đen tối” đối với lực lượng cảnh sát.
Theo một giả thuyết khác, cái tên “Black Friday” có nguồn gốc từ thuật ngữ “In the black”, nghĩa là “có lãi”. Trong tiếng Anh, các doanh nghiệp thường ghi số lãi bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Do đó, Black Friday được coi là ngày mà các doanh nghiệp bắt đầu có lãi sau một năm kinh doanh.
Cho dù Black Friday có nguồn gốc từ đâu đi chăng nữa thì đây vẫn là ngày hội mua sắm đáng được mong chờ nhất trong năm để mọi người đổ xô mua những món đồ mình yêu thích với giá cực kỳ ưu đãi.
Để lên chiến lược Marketing Black Friday hiệu quả, các doanh nghiệp cần nghiên cứu tình hình thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu để đề ra những phương án phù hợp. DNB Agency sẽ đề ra một số chiến lược hiệu quả mà chúng tôi đã nghiên cứu trong những năm qua:
Triển khai các chương trình khuyến mãi sớm hoặc muộn hơn đối thủ cạnh tranh để tạo yếu tố bất ngờ cho khách hàng. Kèm theo đó là áp dụng các phương thức như giới hạn số lượng, countdown, Flash sale… kích thích hành vi mua hàng của người dùng.
Mạng xã hội là kênh tiếp thị hiệu quả để tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng. Vào dịp Black Friday, các doanh nghiệp tạo bài đăng trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đang giảm giá. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các cuộc thi, mini game nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
SMS Marketing cũng là cách tiếp thị trực tiếp hiệu quả để gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi đến khách hàng. Vào dịp Black Friday, các doanh nghiệp có thể gửi SMS Marketing đến khách hàng cũ để thông báo về các chương trình giảm giá hấp dẫn.
Email Marketing là kênh tiếp thị hiệu quả để gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi đến khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ về các sản phẩm mới đang được giảm giá.
Để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về các chương trình khuyến mãi Black Friday, các doanh nghiệp cần tối ưu trang website bán hàng của mình, tạo một trang riêng để giới thiệu về các chương trình khuyến mãi Black Friday.
Trang này cần được thiết kế bắt mắt và dễ sử dụng, đảm bảo trang web không giật, lag trong dịp Black Friday này nhé.
Sau khi hoàn thành giao dịch, bạn nên gửi lời cảm ơn chân thành đến khách hàng đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm. Bạn cũng nên xin ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ để cải thiện chất lượng tốt hơn.
Bạn nên cung cấp các chính sách hậu mãi như bảo hành, đổi trả hay miễn phí vận chuyển:
Ngay nay các KOL, KOC, Influencer nổi lên như một hiện tượng để khách hàng biết đến thương hiệu bạn rộng rãi hơn. Các doanh nghiệp có thể book họ để PR sản phẩm, livestream ngày hội sale với những voucher độc quyền không thể tìm thấy ở bất cứ đâu khác. Tuy hình thức này hơi tốn kém chi phí nhưng đổi lại doanh nghiệp bạn sẽ nhận về mức doanh thu khủng gấp mấy lần số tiền đã bỏ ra.
Tặng quà mini, giveaway, voucher là cách hiệu quả để thu hút khách hàng mua sắm trong dịp Black Friday. Với mức giá hời lại còn được tặng quà thì khách hàng nào mà không muốn mua ngay sản phẩm từ cửa hàng bạn.
Trong kinh doanh, giá cả là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một sản phẩm. Một mức giá hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, đồng thời đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải cứ định giá thấp là sẽ bán được hàng và không phải cứ định giá cao là sẽ thu được nhiều lợi nhuận.
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, con số 9 có tác dụng đánh lừa thị giác, khiến người ta cảm thấy giá cả rẻ hơn thực tế. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiến lược định giá kết thúc bằng số 9, chẳng hạn như 99k, 199k, 299k,…
Chương trình đếm ngược – countdown kích thích khách hàng thực hiện hành vi mua sắm càng nhanh càng tốt. Các doanh nghiệp có thể thiết kế trang đếm ngược trên Website hoặc mạng xã hội để thông báo về thời gian bắt đầu của các chương trình khuyến mãi Black Friday.
Ưu đãi cho khách hàng thân thiết nhằm tri ân khách hàng đã tin dùng sản phẩm thương hiệu bạn và giữ chân họ ở lại lâu hơn. Các doanh nghiệp có thể cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết như giảm giá thêm, tích điểm thưởng, miễn phí vận chuyển,…
“Sale off all items” là hình thức giảm giá tất cả sản phẩm trong cửa hàng, thường là theo tỷ lệ phần trăm. Ví dụ, một chiếc áo sơ mi có giá gốc là 200.000 đồng sẽ được giảm giá 50% trong dịp Black Friday, chỉ còn 100.000 đồng.
Chương trình giảm giá này mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xả hàng tồn kho, thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Còn khách hàng có thể mua sắm sản phẩm với giá ưu đãi, tiết kiệm chi phí.
“Sale up to” là hình thức giảm giá đến một mức nhất định, thường là 50%, 70%, thậm chí là 100%. Chương trình giảm giá cao nhất chỉ áp dụng cho một số sản phẩm cụ thể, đây chính là điểm khác biệt giữa “sale up to” và “sale off all items”.
“Flash sale” là hình thức giảm giá đột ngột trong khoảng thời gian ngắn, thường là 1 giờ hoặc 2 giờ. Các sản phẩm giảm giá trong “flash sale” thường là các sản phẩm hot, có sức hút với khách hàng.
Ví dụ: Một chiếc áo phông freesize có giá gốc là 200.000 đồng sẽ được giảm giá 50% trong dịp Black Friday, chỉ còn 100.000 đồng. Chỉ áp dụng trong khung giờ từ 8h-9h sáng, sản phẩm này sẽ được giảm giá tới 70%, chỉ còn 60.000 đồng.
Để có chiến dịch Marketing Black Friday thành công, doanh nghiệp cần lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng từ bước đầu tiên. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo ra chiến dịch marketing Black Friday hiệu quả:
Trước khi bắt đầu lên kế hoạch, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch: Bạn muốn tăng doanh số bán hàng? Tăng độ nhận diện thương hiệu? Hay cả hai?
Khi đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định về chiến lược marketing.
Trước khi tung ra các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu khách hàng. Bạn có thể khảo sát khách hàng hiện tại, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc theo dõi xu hướng thị trường.
Bạn cần xác định các kênh mạnh xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình và sáng tạo nội dung độc lạ, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chương trình khuyến mãi là yếu tố quan trọng nhất của chiến dịch marketing Black Friday. Do đó, bạn cần tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đủ sức thu hút khách hàng đến mua sắm.
Sau khi chương trình kết thúc, doanh nghiệp cần theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing để điều chỉnh cho phù hợp trong những lần sau.
Kết luận
DNB Agency vừa đề xuất những chiến lược Marketing Black Friday hiệu quả cho nhiều lĩnh vực ngành nghề. Hãy nắm bắt những kiến thức này để bứt phá doanh số, khẳng định thương hiệu và thu hút khách hàng mới ngay nào.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”