DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Nếu bạn đang tìm kiếm cách tiếp cận lượng lớn khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu mà vẫn giữ chi phí ổn định thì phương pháp Mass marketing có thể là lựa chọn phù hợp. Vậy Mass Marketing là gì? Hãy cùng DNB Agency khám phá về chiến lược mass marketing phổ biến này qua bài viết dưới đây.
Mass Marketing là chiến lược marketing không phân biệt phân khúc thị trường mà tập trung thu hút khách hàng toàn thị trường. Chiến lược này sử dụng những phương tiện truyền thông đại chúng như đài phát thanh, báo chí, tivi… để tiếp cận số lượng lớn khách hàng.
So với các chiến lược marketing khác, Mass Marketing có một số ưu điểm:
Tuy nhiên, Mass Marketing cũng tồn tại một số nhược điểm sau:
Mass Marketing được ứng dụng rất rộng rãi trong các ngành hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm. Những sản phẩm này có nhu cầu sử dụng cao, phổ biến với mọi người, mọi lứa tuổi.
Ví dụ: Các doanh nghiệp sản xuất kem đánh răng thường sử dụng quảng cáo truyền hình, radio, báo chí để tiếp cận đông đảo người tiêu dùng. Những quảng cáo này thường nhấn mạnh vào các lợi ích của kem đánh răng như giúp răng trắng sáng, sạch thơm, bảo vệ răng miệng,… Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ngoài ra, Mass Marketing cũng được áp dụng trong các ngành dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, pháp luật. Các doanh nghiệp trong các ngành này cần tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, từ trẻ em, thanh niên, người trưởng thành đến người cao tuổi. Mass Marketing giúp họ truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng tiềm năng.
Có thể thấy, Mass Marketing là chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng trên quy mô diện rộng. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có những hạn chế nhất định như chi phí cao, khó phân khúc thị trường,… Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng Mass Marketing.
Các doanh nghiệp thường sử dụng đa dạng phương tiện truyền thông để tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu nhất có thể:
Trong thời đại công nghệ 4.0, các phương tiện trực tuyến đang trở thành xu hướng tiếp thị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Các phương tiện truyền thông trực tuyến phổ biến nhất bao gồm:
Facebook, Instagram, TikTok,… là những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng khổng lồ. Các doanh nghiệp có thể tạo các trang fanpage, kênh TikTok,… để đăng tải nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình.
Truyền hình là phương tiện truyền thông đại chúng có khả năng tiếp cận lượng lớn khán giả. Các doanh nghiệp có thể sản xuất các video quảng cáo để phát sóng trên truyền hình.
Youtube là nền tảng video trực tuyến với lượng người dùng đông đảo. Các doanh nghiệp có thể tạo các kênh Youtube để chia sẻ video về sản phẩm, dịch vụ, chạy quảng cáo,…
Các doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên các trang web có lượng truy cập cao để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Các phương tiện truyền thông ngoại tuyến vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện Mass Marketing, bao gồm:
Truyền thanh là phương tiện truyền thông đại chúng có khả năng tiếp cận lượng lớn thính giả, các doanh nghiệp có thể sản xuất radio quảng cáo để phát sóng trên các đài phát thanh.
Báo chí, tạp chí là những phương tiện truyền thông truyền thống có lượng độc giả tiếp cận đông đảo. Các doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo trên báo chí, tạp chí để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.
Tờ rơi, mẫu thử sản phẩm là những công cụ tiếp thị trực tiếp hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể phát tờ rơi, mẫu thử sản phẩm tại các khu vực dân cư đông đúc để khách hàng chú ý tới thương hiệu.
McDonald’s là ví dụ điển hình về doanh nghiệp sử dụng thành công chiến lược Mass Marketing. Công ty này đã sử dụng đa dạng phương tiện truyền thông để quảng cáo đồ ăn nhanh của mình.
Trên phương tiện truyền thông trực tuyến, McDonald’s có trang fanpage Facebook với hơn 100 triệu lượt theo dõi, kênh YouTube với hơn 60 triệu lượt đăng ký. Công ty cũng thường xuyên chạy quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook Ads, Instagram Ads,…
Trên phương tiện truyền thông ngoại tuyến, McDonald’s có các biển quảng cáo đặt ở những vị trí đông đúc như trung tâm thành phố, khu vực gần trường học, bệnh viện,… Công ty cũng thường xuyên chạy quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh.
Thị trường ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược tiếp thị phù hợp. Một trong số đó là Mass Marketing, tập trung vào cách tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, không phân biệt nhân khẩu học, sở thích hay nhu cầu.
Hiện có hai cách tiếp cận thị trường cơ bản của Mass Marketing:
Phương pháp này tập trung tiếp cận tất cả khách hàng trên thị trường, bất kể họ có phải là khách hàng tiềm năng hay không. Doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo chí,… để phân bổ thương hiệu tới khắp nơi, tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Marketing du kích là chiến lược tiếp thị sử dụng các phương pháp bất ngờ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chiến lược này thường sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc gia tăng nhận thức về thương hiệu.
Kết luận
Trên thị trường có nhiều chiến lược Marketing mới xuất hiện kích thích tâm lý khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng Mass Marketing vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình đến khách hàng. Hy vọng rằng những chia sẻ của DNB Agency về Mass Marketing đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”