DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Trong thời kỳ công nghệ số chiếm lĩnh thị trường, mô hình PESTEL là công cụ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng tăng trưởng hoặc suy thoái trên thị trường. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của DNB Agency để khám phá chi tiết về mô hình PESTEL là gì? Các bước xây dựng mô hình Pestel hiệu quả.
Mô hình Pestel là công cụ phân tích thị trường để doanh nghiệp đánh giá các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ hay không. Mô hình này bao gồm 6 yếu tố chính là chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường và pháp lý… doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố này để đưa ra chiến lược phù hợp, giảm thiểu tối đa rủi ro.
Ngoài ra, mô hình này còn giúp doanh nghiệp cập nhật xu hướng mới nhất trên thị trường để phát triển thêm sản phẩm/ dịch vụ mới, tạo ra chiến lược marketing hiệu quả để đối mặt với mọi thách thức trên thị trường.
Sử dụng mô hình PESTEL đóng vai trò đánh giá môi trường kinh doanh và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Phân tích các yếu tố PESTEL giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin chi tiết về môi trường kinh doanh, từ đó hỗ trợ quyết định chiến lược phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Nhờ mô hình Pestel mà doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược và quản lý kinh doanh hiệu quả hơn. Cụ thể, mô hình PESTEL có thể giúp doanh nghiệp:
Vinamilk là đơn vị sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam đã áp dụng mô hình PESTEL để đánh giá tác động của các yếu tố môi trường đến hoạt động kinh doanh.
Tập trung tìm hiểu 6 yếu tố trong pestel gồm chính trị (Political), kinh tế (Economic), xã hội (Social), công nghệ (Technological), môi trường (Environmental) và pháp lý (Legal). Mục tiêu là đánh giá tác động của những yếu tố này đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Để có cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh trong phân tích PESTEL, doanh nghiệp cần thu thập thông tin từ đa dạng nguồn. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến, theo dõi các nguồn tin tức, báo cáo nghiên cứu, thống kê.
Tiến hành đánh giá tác động của từng yếu tố PESTEL đối với doanh nghiệp. Cần xem xét mức độ quan trọng và khả năng ảnh hưởng của mỗi yếu tố đến hoạt động kinh doanh. Trong quá trình này, hãy xác định yếu tố nào tạo cơ hội lớn hoặc mang lại rủi ro.
Khi hoàn thành quá trình phân tích PESTEL, doanh nghiệp cần sắp xếp lại thông tin và tạo báo cáo chi tiết. Báo cáo này sẽ tổng hợp cái nhìn về môi trường vĩ mô và những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp toàn diện.
Mô hình PESTEL là công cụ hữu ích để phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau khi ứng dụng mô hình này vào quá trình kinh doanh:
Các yếu tố trong môi trường vĩ mô có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chẳng hạn như chính sách kinh tế của chính phủ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, khi phân tích PESTEL, bạn cần xem xét mối quan hệ giữa các yếu tố để có được bức tranh toàn diện về môi trường kinh doanh.
Mô hình Pestel giúp bạn dự đoán các xu hướng thay đổi trong tương lai. Vì vậy, bạn cần tập trung vào các yếu tố tác động lâu dài đến doanh nghiệp, thay vì chỉ tập trung vào tình hình hiện tại.
Không phải tất cả các yếu tố PESTEL đều tác động như nhau đến doanh nghiệp. Do đó, bạn cần đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố để ưu tiên những yếu tố quan trọng nhất.
Môi trường kinh doanh luôn thay đổi, do đó bạn cần liên tục cập nhật thông tin về các yếu tố PESTEL để đảm bảo chiến lược kinh doanh của mình luôn phù hợp với tình hình mới nhất.
Trong quá trình phân tích PESTEL, bạn cần tuân thủ các quy định pháp luật và chuẩn mực đạo đức để tránh rủi ro pháp lý và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.
Kết luận
Nhờ mô hình Pestel mà doanh nghiệp có khả năng nắm bắt được rủi ro và cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Phân tích này là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại hoặc chiếm lĩnh thị trường mới hiệu quả.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”