DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Chiến lược tiếp thị luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu của các doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ số. Trong những mô hình tiếp thị hiện nay, SAVE được coi là một trong những phương pháp tiếp thị hiện đại và hiệu quả nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Bài viết dưới đây của DNB Agency sẽ chia sẻ toàn bộ thông tin liên quan đến mô hình SAVE và cách ứng dụng vào kinh doanh thực tế.
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp cần có chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Mô hình SAVE là một trong những mô hình marketing mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
SAVE viết tắt từ 4 yếu tố: Solution (Giải pháp), Access (Truy cập), Value (Giá trị) và Education (Giáo dục). Mô hình này tập trung vào đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Có thể nhận thấy rằng thị trường Marketing không ngừng biến đổi mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng từ nhiều phương diện khác nhau.
Khác với mô hình truyền thống 4P chỉ tập trung vào vẻ ngoài của sản phẩm, mô hình “SAVE” giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích mà sản phẩm mang lại và đáp ứng linh hoạt nhu cầu của người tiêu dùng.
Cấu trúc của mô hình “SAVE” cung cấp nội dung và giá trị phù hợp với hành vi của khách hàng, từ đó góp phần mở ra cánh cửa triển vọng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình này hỗ trợ chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng lâu dài.
Nhờ vậy mà mô hình SAVE đã trở thành xu hướng trong thời đại số giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Một số ví dụ về doanh nghiệp ứng dụng thành công mô hình SAVE:
Mô hình SAVE đang dần trở thành xu hướng marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên việc ứng dụng mô hình này còn khá khó khăn với doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là về nguồn lực và ngân sách.
Dưới đây là một số cách ứng dụng mô hình SAVE hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ:
Điểm chạm là kênh mà doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng, chẳng hạn như:
Để lựa chọn điểm chạm phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố sau:
Mô hình SAVE hướng đến xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần kiên trì thực hiện chương trình marketing trong thời gian dài.
Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá kết quả và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.
Doanh nghiệp có thể lắng nghe khách hàng thông qua các kênh như:
Đặc điểm |
Mô Hình “SAVE” |
Mô Hình 4P |
Hướng Tiếp Cận | Tập trung vào giá trị và lợi ích cho khách hàng | Tập trung vào sản phẩm, giá cả, quảng cáo |
Phạm Vi | Tất cả các giai đoạn từ sản xuất đến sử dụng | Chủ yếu tập trung vào quá trình tiếp thị và bán hàng |
Quan Hệ Khách Hàng | Hỗ trợ chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành và lâu dài | Tương tác chủ yếu trong quá trình mua sắm |
Đánh Giá Hiệu Quả | Đo lường dựa trên giá trị cung cấp cho khách hàng | Đo lường dựa trên doanh số bán hàng và lợi nhuận |
Chấp Nhận Thay Đổi | Linh hoạt với sự biến động thị trường và nhu cầu khách hàng | Tương đối cứng nhắc và khó thay đổi theo thời gian |
Tập Trung Nội Dung | Tạo nội dung chất lượng để cung cấp thông tin cho khách hàng | Tập trung chủ yếu vào thông điệp quảng cáo và bán hàng |
Chiến Lược Kinh Doanh | Hướng tới mối quan hệ dài hạn và sự hài lòng của khách hàng | Tập trung vào chiến lược tiếp thị ngắn hạn và quảng cáo |
Mức Độ Linh Hoạt | Linh hoạt và thích ứng với sự biến động thị trường | Thay đổi kế hoạch ít hơn và ít linh hoạt hơn |
Góc Nhìn Khách Hàng | Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng | Tập trung chủ yếu vào cách giới thiệu sản phẩm và dịch vụ |
Mục Tiêu Kinh Doanh | Tạo ra giá trị cho khách hàng để duy trì và phát triển mối quan hệ dài hạn | Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận ngắn hạn |
Không chỉ dừng lại ở 4P và SAVE, người làm tiếp thị còn có thể áp dụng nhiều mô hình khác nhau như 7P, 9P, 4C, SWOT, 3C, 4S… Mỗi mô hình có những ưu điểm riêng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, người làm tiếp thị cần lựa chọn mô hình phù hợp nhất với bối cảnh và chiến lược cụ thể.
Các mô hình tiếp thị truyền thống không mang lại hiệu suất cao trong bối cảnh ngày nay. Ngoài ra, để chọn được phương pháp tiếp thị hiệu quả, bạn cần phải dựa trên đánh giá năng lực của doanh nghiệp, đặc thù của lĩnh vực kinh doanh, yếu tố như địa lý và dân số. Đòi hỏi bạn cần hiểu biết sâu rộng về nhu cầu của thị trường để chọn mô hình tiếp thị phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.
Kết luận
Mô hình tiếp thị SAVE thúc đẩy xây dựng niềm tin với khách hàng và tạo ra giá trị lâu dài qua các giải pháp thay vì chỉ theo đuổi doanh số bán hàng ngắn hạn. Nhờ vậy mà giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, khuyến khích khách hàng hiện tại trở thành những người trung thành góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”