DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Outbound marketing đã trở thành loại hình tiếp thị quen thuộc trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Trong nội dung này, DNB Agency sẽ đi sâu hơn về outbound marketing là gì? Đặc điểm của Outbound Marketing so với inbound marketing và nhấn mạnh những điều quan trọng mà các chuyên gia marketing cần chú ý khi triển khai chiến lược outbound cho doanh nghiệp.
Outbound Marketing là hình thức tiếp thị truyền thống tập trung tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các kênh truyền thông đại chúng như quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trực tuyến, email marketing, tiếp thị qua điện thoại, phát tờ rơi…
Trong các chiến dịch Outbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chủ động lựa chọn những kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu với mong muốn truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của mình đến càng nhiều người càng tốt.
Outbound Marketing có một số đặc điểm chính sau:
Mục tiêu chính của Outbound Marketing bao gồm:
Cả hai phương pháp Inbound Marketing và Outbound Marketing đều có những ưu và nhược điểm riêng phù hợp với từng mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.
Outbound Marketing là phương pháp tiếp cận khách hàng theo hướng “từ trên xuống”. Doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp đến khách hàng qua các kênh truyền thống như TV, radio, báo chí, tạp chí, email,… Outbound Marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.
Inbound Marketing là phương pháp tiếp cận khách hàng theo hướng “từ dưới lên”. Doanh nghiệp cung cấp nội dung hữu ích, giá trị cho khách hàng thông qua các kênh trực tuyến như website, blog, mạng xã hội,… Khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ chủ động tìm đến doanh nghiệp.
Mặc dù Outbound Marketing được coi là hình thức tiếp thị truyền thống nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số.
Outbound Marketing giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bằng cách truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng. Khi khách hàng càng tiếp xúc nhiều với thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp, họ càng có khả năng mua sản phẩm.
Ví dụ: Một công ty thực phẩm chức năng phát một đoạn video quảng cáo sản phẩm trên truyền hình. Sau đó, doanh số bán hàng tăng đáng kể do nhiều người biết đến và quyết định mua sản phẩm.
Outbound Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận đúng những khách hàng tiềm năng mà mình đang tìm kiếm.
Ví dụ: Một nhà máy sữa nhắm tới đối tượng là các bà mẹ có con nhỏ. Họ quyết định đăng quảng cáo sữa dành cho trẻ em trên các trang web, fanpage về chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhờ đó, sữa của công ty tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả.
Outbound Marketing giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu bằng cách đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với đông đảo khách hàng. Khi khách hàng thường xuyên nhìn thấy hoặc nghe thấy thông điệp về thương hiệu của doanh nghiệp, họ sẽ có ấn tượng tốt hơn và dễ nhớ đến thương hiệu hơn.
Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm đăng quảng cáo rộng rãi trên nhiều kênh truyền thông để nâng cao nhận diện thương hiệu. Theo thời gian, người dùng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu khi cần mua mỹ phẩm.
Có nhiều hình thức Outbound Marketing khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp. Một số hình thức Outbound Marketing phổ biến nhất bao gồm:
Quảng cáo truyền hình là hình thức Outbound Marketing truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả trong việc tiếp cận đông đảo khách hàng. Quảng cáo truyền hình có thể được phát trên các kênh truyền hình quốc gia, địa phương hoặc chuyên biệt.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Quảng cáo trên báo chí có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Quảng cáo trực tuyến là một hình thức Outbound Marketing ngày càng phổ biến. Quảng cáo trực tuyến có thể được hiển thị trên các trang web, mạng xã hội, ứng dụng di động và email.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tiếp thị qua email là hình thức Outbound Marketing hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy doanh số.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Có hai phương pháp tiếp thị qua điện thoại:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Để chiến dịch Outbound Marketing đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lưu ý một số chiến lược sau:
Trước khi triển khai chiến dịch, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để xác định đúng đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ.
Ví dụ: Một nhà hàng chỉ nên chạy quảng cáo khuyến mãi trên các trang đánh giá nhà hàng và food blogger chứ không phải các diễn đàn làm đẹp.
Thông điệp Outbound Marketing cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và thể hiện rõ lợi ích của sản phẩm đối với người dùng.
Ví dụ: “Giảm ngay 20% cho hóa đơn từ 100k khi đặt món qua app”
Doanh nghiệp nên đặt mục tiêu và KPI rõ ràng cho từng đợt chiến dịch, sau đó đo lường để đánh giá hiệu quả. Trên cơ sở đó, lựa chọn kênh và tinh chỉnh nội dung phù hợp cho lần tiếp theo.
Ví dụ: Mục tiêu là tăng lượt đặt hàng online 20% sau 1 tháng quảng cáo.
Trong quá trình thực hiện Outbound Marketing, nhiều doanh nghiệp mắc phải một số lỗi sau:
Không nghiên cứu kĩ về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng dẫn đến lựa chọn sai đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc thông điệp tiếp thị không phù hợp.
Nhiều doanh nghiệp bỏ qua hoặc không đủ năng lực để đo lường hiệu quả của chiến dịch outbound khiến họ không thể biết liệu các khoản đầu tư có đáng hay không.
Các nội dung quảng cáo nhàm chán, thiếu tính thuyết phục cao nên khó thu hút sự chú ý của khách hàng.
Quảng cáo dày đặc, liên tục làm phiền khách hàng, khiến họ có cảm giác bị làm phiền và có thái độ tiêu cực với thương hiệu.
Một số xu hướng Outbound Marketing trong thời gian tới sẽ chiếm lĩnh thị trường bao gồm:
Sử dụng AI, Big Data, tính năng nhắn tin tự động,… để phân tích dữ liệu khách hàng, tiếp cận chính xác và tăng hiệu quả chuyển đổi.
Áp dụng song song Outbound và Inbound Marketing để tối ưu kết quả. Inbound Marketing sẽ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ với khách hàng, còn Outbound Marketing sẽ thúc đẩy họ tiến tới mua hàng.
Các doanh nghiệp sẽ phát triển các thông điệp tiếp thị nhấn mạnh vào cải thiện trải nghiệm và mang đến giá trị thực cho khách hàng.
Doanh nghiệp có thể ứng dụng một số công cụ marketing sau để hỗ trợ cho các chiến dịch Outbound Marketing:
Những công cụ này giúp tối ưu các chiến dịch Outbound Marketing từ khâu nghiên cứu, phân khúc khách hàng, cho đến đo lường và cải tiến sau mỗi đợt triển khai.
Kết luận
Nhờ vào các công cụ kỹ thuật số hiện đại, chiến dịch Outbound Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác tới khách hàng tiềm năng. Nhưng để đạt mục tiêu cao nhất, doanh nghiệp cần kết hợp Outbound Marketing với các chiến lược Inbound Marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và dần chuyển họ thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”