Relationship Marketing – Xây dựng quan hệ với khách hàng đơn giản

Nội dung chính
20 Tháng Mười Một, 2023

Relationship Marketing là khái niệm được ứng dụng khá phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển thương hiệu. Vậy Relationship Marketing là gì? Làm thế nào để tích hợp nó vào chiến lược kinh doanh của mình? Mời bạn đọc cùng khám phá trong bài viết này của DNB Agency nhé.

Relationship Marketing là gì?

Relationship Marketing là gì?
Relationship Marketing là gì?

Relationship Marketing là chiến lược tiếp thị hướng tới xây dựng, duy trì liên kết lâu dài với từng khách hàng cá nhân. Mục tiêu hàng đầu của Relationship Marketing là tạo ra kết nối mạnh mẽ về mặt cảm xúc của khách hàng dành cho thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua quảng bá truyền miệng miễn phí.

Khác biệt với tiếp thị truyền thống chỉ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn, Relationship Marketing chú trọng tăng giá trị lâu dài của khách hàng. Nhờ cung cấp thông tin chính xác phù hợp với nhu cầu cụ thể cũng như lợi ích cá nhân, chiến lược này hướng đến duy trì mối quan hệ trong từng giao dịch.

Có nhiều cách để triển khai Relationship Marketing nhưng tất cả đều nhằm mục đích cung cấp thông tin hữu ích phù hợp với sở thích, quan tâm và nhu cầu của từng khách hàng hiện tại.

Các thành phần trong Relationship Marketing gồm gì?

Để tìm hiểu về Relationship Marketing, chúng ta cần tập trung những thành phần quan trọng của chiến lược này:

Email Marketing

Nhờ ưu điểm mang lại cho công ty các quyền kiểm soát, email marketing là công cụ giải quyết các nhóm mục tiêu và truyền đạt những thông tin chính xác.

Dịch vụ khách hàng

Thành phần không thể thiếu trong Relationship Marketing là trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Do sự thất vọng từ phía dịch vụ khách hàng khiến họ mất lòng tin và không quay lại. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đều chú ý đặc biệt đầu tư vào trải nghiệm dịch vụ khách hàng.

Content Marketing

Content Marketing tập trung chia sẻ thông tin như ưu đãi đặc biệt, quảng cáo, các chi tiết kỹ thuật về sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm đối tượng cụ thể và hỗ trợ khách hàng trên hành trình mua bán của họ.

Social Media

Mạng xã hội là công cụ hữu ích để truyền tải thông điệp đến khách hàng và tương tác trực tiếp với cộng đồng, mang lại nội dung giá trị cho đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tầm quan trọng của Relationship Marketing đối với doanh nghiệp

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, Relationship Marketing không chỉ là chiến lược phổ biến mà còn là yếu tố quan trọng định hình hoạt động kinh doanh.

Chiến lược Relationship Marketing tập trung xây dựng mối quan hệ lâu dài, đồng thời mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ. Khi khách hàng cảm nhận được giá trị từ doanh nghiệp, họ sẽ tự động truyền đạt thông điệp tích cực về thương hiệu trong cộng đồng.

Hơn nữa, Relationship Marketing còn đáp ứng chính xác nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp những sản phẩm mang tính cá nhân cho khách hàng.

Một số chiến lược xây dựng Relationship Marketing thành công

Trên hành trình xây dựng Relationship Marketing, nhiều thương hiệu đã chọn hướng này và đạt được thành công đáng kể. Ví dụ:

Starbucks

Starbucks nổi tiếng là đơn vị đầu tiên duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại thành công. Thương hiệu không chỉ khuyến khích khách hàng đưa ra phản hồi về sản phẩm, dịch vụ và sự kiện, mà còn tận dụng thông tin này để mở rộng mối liên kết.

Ngoài ra, Starbucks không ngừng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, thường xuyên gửi email cá nhân thông báo về sản phẩm mới và ưu đãi đặc biệt. Họ còn thường xuyên chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra trên trang web và các kênh mạng xã hội, tạo cảm giác gần gũi với cộng đồng người dùng.

Marriott

Marriott Hotel đã tìm ra phương pháp tiếp cận để giữ chân khách hàng trung thành. Thương hiệu đã sáng tạo bộ phim “Two Bellmen Three” nhằm thu hút giới trẻ, xây dựng nhận thức về thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

Để khuyến khích người xem phim đặt phòng trực tiếp từ các kênh chính thức thay vì qua trang web của bên thứ ba, Marriott đã áp dụng chiến lược giá cực kỳ ưu đãi so với các nền tảng khác, đặc biệt là khi khách hàng chọn đặt phòng thông qua chương trình khách hàng thân thiết.

Ngoài ra, chiến lược Marketing theo hướng Marriott còn tạo ra nội dung liên quan, cung cấp thông tin về các điểm đến du lịch mà không làm nổi bật quảng cáo hay mục đích bán hàng.

Coca Cola

Chiến dịch “Share a Coke” (2011) của Coca-Cola không chỉ chú trọng vào sản phẩm mà còn truyền đạt thông điệp sâu sắc về mối chia sẻ với gia đình và bạn bè. Thay vì logo truyền thống, Coca-Cola thay thế bằng 250 tên phổ biến nhất ở mỗi quốc gia, khơi dậy sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Khi khách hàng phát hiện tên của mình trên sản phẩm không chỉ mang lại niềm hạnh phúc mà còn kích thích họ lan tỏa niềm vui đến những người xung quanh.

Trong thời điểm đó, đã có 378 nghìn chai Coke in tên tại các điểm bán hàng với doanh số tăng khoảng 3%. Trên mạng xã hội, 76 nghìn chai Coke ảo được chia sẻ, fanpage Facebook tăng 870% lượt truy cập và xuất hiện 170 nghìn tweet từ 160 nghìn người hâm mộ trên Twitter.

4 Giai đoạn triển khai Relationship Marketing hiệu quả

Trong quá trình triển khai Relationship Marketing trải qua bốn giai đoạn chính, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và bền vững với khách hàng.

4 Giai đoạn triển khai Relationship Marketing hiệu quả
4 Giai đoạn triển khai Relationship Marketing hiệu quả

Thu hút khách hàng

Doanh nghiệp sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng bao gồm cả quảng cáo truyền thống, tiếp thị qua email và các phương tiện truyền thông khác nhằm thu hút sự tò mò của khách hàng với thương hiệu.

Chuyển đổi khách hàng

Để thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn thương hiệu, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng vượt quá mong đợi của người tiêu dùng, thuyết phục họ thực hiện hành vi mua hàng.

Giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng hiện tại đôi khi còn khó khăn hơn thu hút khách hàng mới. Doanh nghiệp cần tập trung cung cấp dịch vụ hậu mãi cho người tiêu dùng. Thực tế, có đến 96% người mua hàng cho rằng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định họ có trung thành với sản phẩm đó hay không.

Làm khách hàng hài lòng

Doanh nghiệp có thể dành tặng khách hàng những ưu đãi đặc biệt như giảm giá, giao hàng miễn phí, tạo những bất ngờ tích cực như ưu đãi đặc biệt trong dịp sinh nhật của khách hàng. Cách này giúp tăng cường lòng trung thành hiệu quả hơn so với những chương trình ưu đãi truyền thống.

Kết quả

Bài viết trên đây vừa giới thiệu về Relationship Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược marketing relationship hiệu quả cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn cập nhật thêm những kiến thức liên quan đến Marketing thì truy cập ngay vào trang web dnbagency.vn để theo dõi tin tức mới hàng ngày nhé!

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn