Seeding là gì? Các kênh seeding marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung chính
1 Tháng Mười Hai, 2023

Seeding là bước quan trọng không thể thiếu thu hút sự quan tâm của khách hàng dành cho thương hiệu, thúc đẩy doanh số tiềm năng trong chiến dịch marketing. Đây được coi là “bước đệm” quyết định thành công của chiến lược tiếp thị. Vậy seeding là gì? Làm thế nào để triển khai seeding hiệu quả? Trong thời đại kinh doanh online bùng nổ ngày nay, các chiến dịch seeding đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Hãy cùng DNB Agency khám phá về thuật ngữ này trong bài viết dưới đây!

Seeding là gì?

Seeding là gì?
Seeding là gì?

Trong marketing ngày nay, seeding là công cụ không thể thiếu để tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng. Theo tiếng Anh, seeding có nghĩa là gieo mầm, hiểu đơn giản thì seeding marketing là hình thức gieo mầm thương hiệu trên internet.

Các seeder đóng vai trò là người gieo mầm đi chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu tự nhiên, không quá lộ liễu giúp khách hàng tiếp nhận thông tin dễ dàng mà không có cảm giác bị “ép buộc”.

Seeding marketing giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng thấy thông tin về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu ở nhiều nơi khác nhau, họ sẽ tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn sản phẩm đó.

Hiện nay có rất nhiều cách seeding marketing, do đó bạn cần xác định rõ mục tiêu seeding, đối tượng khách hàng mục tiêu và nội dung seeding để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Seeding facebook là gì?

Seeding facebook là gì?
Seeding facebook là gì?

Seeding Facebook là chiến lược tương tác mà người tham gia tạo ra cuộc trò chuyện và những comment ảo trong bài viết. Mục tiêu của seeding là để tạo hiệu ứng nổi bật, xây dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ đang được quảng cáo. Nói cách khác, seeding còn được hiểu như một chiến lược PR giúp bài viết hấp dẫn đối với đông đảo khách hàng.

5 Mục tiêu chính của Seeding marketing

Nếu bạn muốn chiến dịch seeding của mình thành công thì hãy nắm vững 5 bước gieo mầm sau đây:

Thu hút sự chú ý (Attention)

Bạn cần thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung thu hút thị giác và thính giác. Nội dung seeding cần liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Một thương hiệu thời trang có thể chia sẻ những bộ sưu tập mới nhất, những xu hướng thời trang đang hot trên mạng xã hội.

Khơi dậy sự hứng thú (Interest)

Sau khi thu hút được sự chú ý của khách hàng, bạn cần khơi dậy sự hứng thú của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Bạn có thể cung cấp những thông tin hữu ích, giải đáp các thắc mắc của khách hàng hoặc chia sẻ những câu chuyện thú vị về sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm có thể chia sẻ những mẹo làm đẹp hữu ích, những đánh giá chân thực của khách hàng về sản phẩm.

Thúc đẩy sự tìm hiểu (Searching)

Khi khách hàng dần hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, họ sẽ bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin. Bạn cần cung cấp cho họ những nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy để họ đưa ra quyết định mua hàng.

Ví dụ: Một thương hiệu du lịch có thể chia sẻ những bài viết, video review về các địa điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng.

Kích thích hành động (Action)

Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin, khách hàng bắt đầu cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng. Bạn cần cung cấp cho họ những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy họ hành động.

Ví dụ: Một thương hiệu điện thoại có thể tung ra chương trình giảm giá, quà tặng cho khách hàng mua hàng trong thời gian khuyến mãi.

Khuyến khích chia sẻ (Share)

Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, họ sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình với những người khác.

Ví dụ: Một thương hiệu đồ ăn nhanh có thể tổ chức cuộc thi ảnh, video review sản phẩm để khuyến khích khách hàng chia sẻ cảm nghĩ của mình.

Các phương pháp seeding hiệu quả trong marketing

Seeding là phương pháp marketing hiệu quả giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để triển khai seeding marketing hiệu quả, bạn cần hiểu rõ hành vi của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hiểu được hành vi của khách hàng giúp doanh nghiệp biết được khách hàng quan tâm đến điều gì, thường sử dụng mạng xã hội nào, đọc những trang web nào,… Từ đó, bạn có thể lựa chọn nội dung seeding phù hợp, tiếp cận đúng đối tượng và “đặt” nội dung đúng nơi để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Các phương pháp seeding hiệu quả trong marketing
Các phương pháp seeding hiệu quả trong marketing

Thay vì seeding ngẫu hứng, bạn nên đầu tư vào 3 phương pháp seeding hiệu quả nhất hiện nay:

  • Chạy quảng cáo là hình thức marketing trả tiền để hiển thị nội dung trước một đối tượng mục tiêu cụ thể. Bạn có thể chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm Google, Facebook, Instagram,…
  • Seeding tạo nội dung gây tranh cãi: Môi trường Internet là không gian mở để mọi người tự do bày tỏ quan điểm của mình. Chính vì vậy, những nội dung gây tranh luận luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.
  • Seeding bằng tương tác với cộng đồng, fanpage: Bạn hãy tìm đến những cộng đồng người dùng, fanpage có chung mối quan tâm, chủ đề, vấn đề tương tự để tương tác với họ.

Các kênh seeding marketing tăng tương tác cho doanh nghiệp

Seeding là hình thức truyền thông gián tiếp, trong đó doanh nghiệp tạo ra những nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình và lan tỏa chúng trên các kênh truyền thông xã hội. Để seeding hiệu quả, doanh nghiệp cần lựa chọn kênh seeding phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Dưới đây là 4 kênh seeding hiệu quả cho doanh nghiệp:

Seeding trên Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với lượng người dùng khổng lồ. Để seeding hiệu quả trên Facebook, doanh nghiệp cần đăng tải nhưng nội dung chất lượng thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần sử dụng các hashtag, chạy quảng cáo để nội dung seeding tiếp cận với nhiều người hơn.

Seeding bằng hình ảnh

Các kênh seeding bằng hình ảnh hiệu quả bao gồm Instagram, Pinterest,… Doanh nghiệp cần lựa chọn hình ảnh chất lượng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

Seeding trên diễn đàn

Diễn đàn là kênh seeding hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng tiềm năng có chung sở thích, nhu cầu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tham gia tích cực vào các diễn đàn để xây dựng mối quan hệ với người dùng.

Seeding trên blog tin tức

Các blog chia sẻ tin tức, kiến thức tạo mối quan hệ gần gũi với người dùng, vì vậy đây là một trong những kênh truyền thông được nhiều cá nhân, doanh nghiệp chọn làm nền tảng seeding hiệu quả.

Lưu ý khi triển khai chiến lược seeding

  • Nắm bắt xu hướng nhanh chóng: Để xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công, bạn cần bắt kịp xu hướng kịp thời, tận dụng các sự kiện, câu chuyện hay lời bài hát nổi tiếng để kết nối với tâm lý chung của khách hàng
  • Quảng lý khủng hoảng truyền thông: Mắc dù seeding mang lại hiệu suất tiếp thị tích cực nhưng cũng gây ra tác động ngược làm suy giảm hình ảnh thương hiệu. Chính vì thế, doanh nghiệp cần biết cách xử lý khủng hoảng để duy trì đánh giá tích cực từ khách hàng.
  • Không nên lạm dụng seeding: Seeding quá đà trên một nền tảng rất có thể khiến bạn bay nick hoặc bị xóa nội dung. Chính vì vậy, các seeder cần kiên nhẫn thì mới thành công trong lĩnh vực này.

Kết luận

Ngày nay, seeding được mô tả như một virus trong lĩnh vực tiếp thị, mang lại cơ hội phổ biến thương hiệu trên thị trường mục tiêu miễn là bạn thực hiện đúng cách. Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch seeding hiệu quả. Hãy chia sẻ bài viết này để lan truyền thông điệp đến nhiều người đọc hơn nhé.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn