DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
Tháp nhu cầu Maslow là công cụ đắc lực hỗ trợ các chuyên gia marketing giải quyết thách thức liên quan đến nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. Mời bạn cùng DNB Agency theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kĩ hơn về bản chất của tháp nhu cầu Maslow ảnh hưởng như thế nào trong lĩnh vực Marketing? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
Tháp nhu cầu Maslow là thuyết tâm lý học được đề xuất bởi Abraham Maslow vào năm 1943. Lý thuyết này cho rằng con người có 5 cấp độ nhu cầu cơ bản được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, từ nhu cầu sinh lý đến nhu cầu tự thể hiện bản thân.
Lý thuyết này phân loại nhu cầu con người thành 5 nhóm cơ bản: sinh lý, an toàn, xã hội, kính trọng và thể hiện bản thân. Mỗi cá nhân sẽ ưu tiên và xử lý những nhu cầu này theo trình tự cá nhân, hướng từ thấp đến cao.
Tháp nhu cầu Maslow được ví như một kim tự tháp, biểu diễn sự tăng dần về độ cấp thiết của các nhóm nhu cầu từ dưới lên. Từ nhu cầu sinh lý cơ bản nhất đến nhu cầu thể hiện bản thân cao nhất, mỗi giai đoạn đều đóng góp vào sự phát triển cá nhân.
Ngày nay, lý thuyết nhu cầu Maslow đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tâm lý, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực như quản trị, nhân sự, marketing, nhân sự, tình yêu, giáo dục…
Nhu cầu sinh lý là những nhu cầu cơ bản nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của con người như ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh, sinh sản,… Khi những nhu cầu này được đáp ứng đầy đủ, con người mới có thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn và sẵn sàng thực hiện những nhu cầu cao hơn trong tháp nhu cầu Maslow.
Nếu những nhu cầu này không được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ không thể tồn tại và phát triển bình thường. Ví dụ, một người không có đủ thức ăn thì sẽ bị đói, suy nhược, thậm chí là tử vong. Một người không có nơi ở thì không thể tránh khỏi những tác động khắc nghiệt của môi trường, dẫn đến bệnh tật và suy giảm sức khỏe.
Nhu cầu an toàn nằm giai đoạn tiếp theo của tháp nhu cầu Maslow là xu hướng tự nhiên của con người. Sau khi đảm bảo nhu cầu sinh lý, con người cần phải bảo vệ và duy trì an toàn để họ an tâm phát triển.
Nhu cầu này bao gồm:
Ví dụ: Khi thu nhập thấp, người ta thường chọn lựa ăn uống tiết kiệm để đảm bảo nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, khi thu nhập tăng, mối quan tâm của họ chuyển sang sức khỏe, tìm kiếm những địa điểm ăn ngon, sạch sẽ và chất lượng để thưởng thức.
Trong doanh nghiệp, yếu tố an toàn không chỉ đơn thuần là mua bảo hiểm cho nhân viên hay cung cấp môi trường làm việc an toàn với trang thiết bị hiện đại. Thực chất an toàn là phần quan trọng đồng hành cùng nhu cầu sinh lý, đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhân viên được nâng cao.
Khi mọi nhu cầu cơ bản của bản thân được đáp ứng đầy đủ, con người đổ dồn sự chú ý đến phát triển các mối quan hệ xã hội như tình bạn, tình yêu, đối tác và đồng nghiệp. Nhu cầu này được thể hiện qua các mối quan hệ đa dạng như gia đình, bạn bè, người yêu, hay tham gia các câu lạc bộ, tạo ra cảm giác thân thuộc, gần gũi, giúp con người thoát khỏi cảm giác cô độc, trầm cảm và lo lắng.
Ví dụ: Hãy tưởng tượng sinh viên năm nhất mới nhập học thì ưu tiên hàng đầu của họ là tìm chỗ ở an toàn và ổn định. Sau thời gian dài học tập, họ bắt đầu mở rộng các mối quan hệ trong lớp để giảm bớt cảm giác cô đơn khi xa nhà. Nếu nhu cầu về mối quan hệ vẫn chưa được đáp ứng đủ, sinh viên có thể tham gia vào các câu lạc bộ của trường, mở rộng mạng lưới xã hội và tạo ra những mối quan hệ sâu sắc hơn để đáp ứng nhu cầu tinh thần ngày càng lớn của họ.
Con người khao khát nhận được sự tôn trọng từ người khác khi chuyển qua giai đoạn này, họ bắt đầu nỗ lực để được công nhận và coi trọng. Nhu cầu này phản ánh ở lòng tự trọng, sự tự tin, lòng tin, niềm tin vào bản thân, mức độ thành công cá nhân.
Trong tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu được kính trọng chia thành hai loại chính:
Những người nhận được sự công nhận và tôn trọng từ người khác sẽ có xu hướng tự hào về bản thân. Con người cần nỗ lực để phát triển bản thân và chuyên môn nếu muốn được kính trọng, nhu cầu này rõ ràng trong thăng tiến nghề nghiệp.
Ví dụ: Sau khi sinh viên tham gia các câu lạc bộ để mở rộng mối quan hệ, họ mong muốn được đánh giá cao hơn trong nhóm như giữ chức vụ quan trọng trong câu lạc bộ. Lúc này, nhu cầu được kính trọng thể hiện qua tôn trọng từ các thành viên khác trong nhóm.
Khi tất cả các nhu cầu ở bốn cấp độ dưới được đáp ứng, nhu cầu muốn thể hiện bản thân bắt đầu trỗi dậy. Theo quan điểm của tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu này không phải là do thiếu hụt ở mức nhu cầu thấp hơn, mà là do động lực bản năng phát triển của con người.
Nhu cầu này thường xuất hiện ở những người đã đạt được thành công nhất định, họ tiếp tục khai thác tiềm năng, sức mạnh và trí tuệ của mình để tạo ra ảnh hưởng tích cực. Họ hành động dựa trên đam mê, tìm kiếm những giá trị cốt lõi và đối mặt với thách thức để thực hiện sứ mệnh của mình. Nếu nhu cầu này không được đáp ứng, con người có thể trải qua cảm giác hối tiếc vì không thể thực hiện đam mê và mục tiêu của mình.
Nhu cầu này thể hiện khi con người từ bỏ một công việc địa vị cao, danh tiếng và mức lương hấp dẫn để theo đuổi những công việc mang lại niềm đam mê và hạnh phúc.
Mỗi người đều có sẵn cả năm nhu cầu này, tuy nhiên mức độ ưu tiên có thể thay đổi tùy thuộc vào cá nhân và giai đoạn cuộc sống.
Ngoài 5 cấp độ cơ bản, tháp nhu cầu Maslow còn mở rộng thêm 3 bậc mới là tháp nhu cầu Maslow 8 bậc, bao gồm:
Tháp nhu cầu Maslow không chỉ được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và quản trị nhân sự mà còn đem lại hiệu quả khi áp dụng vào lĩnh vực Marketing. Trong ngữ cảnh này, tháp nhu cầu Maslow xác định đối tượng khách hàng, phân tích hành vi tiêu dùng và phát triển chiến lược Marketing linh hoạt để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.
Những nhà tiếp thị hàng đầu đều thấu hiểu rằng trước khi lên kế hoạch marketing là phải xác định rõ đối tượng khách hàng mà họ hướng đến và đặt ra câu hỏi: họ mong muốn điều gì? Nói cách khác, nhà tiếp thị cần phải đào sâu vào “sự hiểu biết từ khách hàng” (Customer Insight). Khi bạn thành công trong bước này, bạn sẽ nắm bắt được những điều mà khách hàng yêu thích hoặc không thích, từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp.
Tháp nhu cầu Maslow là công cụ hữu ích để hiểu rõ khách hàng mục tiêu và định vị phân khúc khách hàng cho doanh nghiệp. Mỗi nhóm khách hàng đều có mục đích và nhu cầu sản phẩm riêng biệt nên bạn cần nhận biết nhu cầu của từng phân khúc khách hàng mục tiêu, xác định chính xác vị trí mà doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh trong từng phân khúc đó.
Để nghiên cứu về hành vi khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trong phân khúc đó như sở thích cá nhân, giá cả, địa vị xã hội, tính tiện lợi. Khi bạn nắm bắt được những thông tin này, nghiên cứu và truyền đạt thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ví dụ: Bạn kinh doanh xe ô tô tầm trung và đối tượng mục tiêu là các hộ gia đình. Họ không ưu tiên lựa chọn tốc độ hay thiết kế sang trọng mà sẽ chú trọng vào giá cả phải hợp lý, tiết kiệm xăng, tiện nghi và sự thoải mái. Ngược lại, nếu bạn hướng đến khách hàng thương gia, nhu cầu của họ sẽ tập trung vào thiết kế sang trọng, đẳng cấp và thương hiệu.
Kết luận
Bài viết trên đây DNB Agency vừa chia sẻ về tháp nhu cầu Maslow đem lại lợi ích cho doanh nghiệp khi nghiên cứu về nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt trong lĩnh vực Marketing, tháp nhu cầu Maslow đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó đáp ứng chính xác những nhu cầu mà họ đang tìm kiếm.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”