Typography là gì? Vai trò của typography trong marketing

Nội dung chính
8 Tháng Mười Hai, 2023

Typography không chỉ đơn thuần là một phần của thiết kế mà còn đóng vai trò quan trọng truyền tải thông điệp đến đối tượng xem nói chung, đặc biệt là đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Trong bài viết này, hãy cùng DNB Agency tìm hiểu khái niệm typography là gì? Tại sao typography đóng vai trò quan trọng trong marketing?

Typography là gì?

Typography là gì?
Typography là gì?

Typography gần như phủ sóng trên mọi phương tiện có sự xuất hiện của thiết kế, đây là nghệ thuật sắp xếp, trình bày, hiển thị màu sắc, tạo phong cách cho chữ. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy typography trên website hay poster quảng cáo, báo, banner, truyện tranh. Lý do tại sao typography thu hút như vậy?

Bởi không chỉ đơn giản là sắp xếp các chữ cái mà phải khéo léo biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật, tạo ra phong cách riêng biệt. Mục đích chính là làm nổi bật tác phẩm, truyền đạt thông điệp và ý nghĩa trong từng chữ viết để ghi dấu ấn mạnh mẽ với người nhìn.

Vai trò của typography trong marketing

Typography là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế nhưng không phải ai cũng biết typography cũng có thể sử dụng như công cụ hiệu quả trong marketing online.

Vai trò của typography trong marketing
Vai trò của typography trong marketing

Thu hút sự chú ý của người dùng

Trong thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay thì tìm cách để thu hút sự chú ý của người dùng là thách thức khá lớn. Typography có thể giúp bạn làm được điều đó bằng cách sử dụng các kiểu chữ, màu sắc, kích thước và bố cục sáng tạo.

Ví dụ: Tiêu đề được thiết kế typography bắt mắt dễ dàng thu hút sự quan tâm của người dùng hơn là tiêu đề thiết kế đơn giản. Typography cũng có thể sử dụng để tạo ra các hiệu ứng thị giác thú vị như typography động hay typography tương tác.

Truyền tải thông điệp hiệu quả

Typography là công cụ truyền tải thông điệp hiệu quả, mỗi kiểu chữ đều có những đặc điểm riêng mang lại cảm xúc và ấn tượng khác nhau.

Ví dụ: Kiểu chữ đường nét mềm mại tạo cảm giác thư thái, trong khi kiểu chữ đường nét sắc nét sẽ tạo cảm giác mạnh mẽ. Typography cũng góp phần tạo hiệu ứng thị giác giúp nhấn mạnh thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Xây dựng thương hiệu

Typography là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Một kiểu chữ độc đáo dễ nhận biết giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn.

Ví dụ: Logo của Google được thiết kế kiểu dáng typography đơn giản nhưng rất hiệu quả. Đó là lý do logo này trở thành biểu tượng được công nhận trên toàn thế giới.

Thuật ngữ cơ bản trong typography gồm những gì?

DNB Agency sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc một số thuật ngữ bản của typography như sau:

Căn chỉnh bố cục văn bản

Thao tác căn chỉnh là quá trình bạn sắp xếp nội dung văn bản phù hợp với kích thước của trang. Có tới 4 lựa chọn căn chỉnh: căn trái, căn phải, căn giữa và căn đều hai bên.

  • Căn Trái: Kiểu căn chỉnh phổ biến được xây dựng theo quy tắc đọc văn bản phổ thông của hầu hết các ngôn ngữ.
  • Căn Phải: ăn lề phải ngược với hướng đọc thông thường nên bạn cần cân nhắc khi sử dụng cho đoạn văn dài.
  • Căn Giữa: Trong một số trường hợp, căn giữa có thể làm văn bản trở nên nhạt nhòa nhưng đôi khi lại tạo sự cân bằng làm cho đoạn văn gọn gàng và dễ đọc hơn.
  • Căn Đều Hai Bên: Tạo cảm giác trang trọng cho văn bản nhưng khi áp dụng cho đoạn văn quá ngắn thường xuất hiện các khoảng trống khó hiểu. Hãy căn chỉnh đều các đoạn văn với độ dài và khoảng cách phù hợp giữa các từ.

Leading

Leading là khoảng cách giữa các dòng văn bản để người đọc dễ tiếp thu thông tin. Nếu bạn mới làm quen với Leading, đừng ngần ngại để ở chế độ mặc định cho đến khi thành thạo hơn.

Hierarchy

Hierarchy được ứng dụng để tổ chức hàng và cột trong văn bản với mục đích làm nổi bật những thông tin quan trọng nhất đến với độc giả. Nhờ Hierarchy mà người đọc có thể xác định điểm bắt đầu đọc và ưu tiên các loại thông tin.

Khi sử dụng Hierarchy, thông tin quan trọng sẽ được thiết lập với kích thước lớn hơn và nổi bật hơn so với thông tin chi tiết nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ lên trực quan của người đọc.

Kerning

Khi nhắc đến chia rẽ chữ, chúng ta thường nghĩ tới khoảng cách giữa các ký tự trong một từ. Nếu khoảng cách quá chật khiến sẽ gây phiền toái cho người đọc, còn khi khoảng cách quá rộng thì chữ sẽ trông lạc lõng. Vì vậy, hãy điều chỉnh khoảng cách giữa từng chữ để tối ưu trải nghiệm đọc và mang lại sự hài lòng nhất cho độc giả.

Tracking

Thuật ngữ tracking có thể hiểu là độ dài của một từ. Khi các nhà thiết kế áp dụng kỹ thuật tracking khéo léo sẽ tăng cường độ thẩm mỹ cho typography trong ấn phẩm.

Mặc dù Tracking và Kerning thường bị nhầm lẫn nhưng giữa chúng vẫn tồn tại những khác biệt quan trọng. Tracking điều chỉnh khoảng cách giữa các chữ cái trong toàn bộ văn bản, trong khi Kerning tập trung vào khoảng cách giữa các chữ trong cùng một từ. Tracking thường được sử dụng để điều chỉnh tỷ lệ khoảng trống sao cho phù hợp với tổng thể của ấn phẩm.

Yếu tố nào làm nên typography đẹp, thút hút người nhìn?

Để tạo ra Typography đẹp mắt và cuốn hút người xem, bạn có thể tham khảo các nguyên tắc thiết kế dưới đây:

Yếu tố nào làm nên typography đẹp, thút hút người nhìn?
Yếu tố nào làm nên typography đẹp, thút hút người nhìn?

Phân loại nội dung sản phẩm

Trước khi bắt tay vào thiết kế nên tập trung chọn lọc và phân cấp thông tin rõ ràng. Bạn có thể làm nổi bật thông tin chính bằng cách sử dụng kiểu chữ đậm, kích thước lớn hoặc chọn màu sắc nổi bật, còn thông tin phụ hãy chỉnh nhỏ hơn hoặc đặt chúng ở phía sau.

Lựa chọn font phù hợp

Chọn lựa font chữ truyền đạt đúng tinh thần và cá tính của thương hiệu hay sản phẩm. Nếu lựa chọn không đúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình truyền tải thông điệp mà bạn muốn gửi đến khán giả của mình.

Sắp xếp bố cục logic

Điểm quyết định sự thành công của Typography chính là cách nhà thiết kế sắp xếp và kết hợp các chữ cái. Đảm bảo rằng khoảng cách dòng được điều chỉnh hợp lý, rõ ràng và chuyên nghiệp trong bố cục.

Lấy cảm hứng từ các mẫu typography khác

Quan sát các mẫu typography nổi tiếng cũng là cách phát triển tư duy thẩm mỹ trong thiết kế. Không chỉ có thế, bạn còn có cơ hội khám phá những ý tưởng sáng tạo chưa từng nghĩ đến trước đây. Các mẫu Typography xuất sắc thường xuất hiện trên các nền tảng như Behance, Pinterest, Instagram…

Kết luận

Typography là phương tiện giúp nhà thiết kế truyền đạt thông điệp hiệu quả qua từng tác phẩm. Tầm quan trọng của Typography không kém cạnh so với yếu tố màu sắc và hình khối trong lĩnh vực thiết kế. Hy vọng bài viết này mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về Typography là gì và tầm quan trọng của nó trong marketing. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực Marketing thì hãy truy cập ngay vào mục tin tức của DNB Agency để cập nhật nhanh chóng nhé.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn