DNB Agency
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”
USP là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing đứng đằng sau thành công của đa số doanh nghiệp ngày nay. Mặc dù USP được biết đến rộng rãi, nhưng hiểu đúng và triển khai hiệu quả vẫn là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Bài viết dưới đây DNB Agency sẽ đưa ra sự giải đáp về USP là gì? Cách tạo USP hiệu quả trong chiến lược tiếp thị như thế nào?
USP là cụm từ viết tắt của Unique Selling Point, có thể hiểu là điểm khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. USP dựa trên chất lượng, tính năng, giá cả, dịch vụ khách hàng hoặc bất kỳ yếu tố nào khác khiến sản phẩm của bạn độc đáo hơn.
Trong marketing, USP là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Một USP rõ ràng và độc đáo giúp doanh nghiệp ghi điểm trong lòng khách hàng, khiến họ nhớ đến và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Một USP hiệu quả cần phải có 3 đặc điểm quan trọng sau:
USP đóng góp vào nhiều khía cạnh khác nhau trong chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh mạnh mẽ, thu hút khách hàng. Dưới đây là một số vai trò chính của USP trong marketing:
Sau đây là những câu USP thuộc các thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới. Bạn hãy theo dõi xem câu USP nào gây ấn tượng với bạn nhất nhé.
Domino là thương hiệu pizza nổi tiếng nhất thế giới. Thành công của Domino không chỉ đến từ hương vị thơm ngon mà còn nhờ vào câu nói nổi tiếng: “Khách hàng sẽ nhận được Pizza nóng, được vận chuyển miễn phí trong vòng 30 phút”.
Câu USP này tập trung vào hai yếu tố chính:
USP của Coca-Cola là “Niềm vui sum vầy” tập trung vào hai yếu tố chính:
Biti’s là thương hiệu giày dép nổi tiếng nhất tại Việt Nam được thành lập từ năm 1982, Biti’s đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Một trong những USP nổi bật của Biti’s là “Nâng niu bàn chân Việt”.
Sứ mệnh này thể hiện rõ trong từng sản phẩm của Biti’s từ mẫu mã, chất liệu đến công nghệ sản xuất, tất cả đều được Biti’s nghiên cứu kỹ lưỡng để mang đến những sản phẩm tốt nhất, bảo vệ và nâng niu bàn chân Việt.
Viettel là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của Viettel chính là câu USP “Hãy nói theo cách của bạn”.
Slogan này thể hiện rõ triết lý kinh doanh của Viettel là luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Viettel quan niệm rằng mỗi khách hàng đều có nhu cầu khác nhau vì vậy Viettel luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Để xác định USP sản phẩm/dịch vụ, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:
Dưới đây là quy trình 5 cách xác định USP cho sản phẩm/ dịch vụ:
Nhớ rằng, USP không chỉ về quảng cáo trên website hay các kênh social mà còn về việc xây dựng chiến lược thương hiệu lâu dài.
Kết luận
USP trả lời cho câu hỏi quan trọng: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?”, thúc đẩy tương tác tích cực giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, để tạo ra USP độc đáo, doanh nghiệp cần tập trung phát triển giá trị độc nhất mà chỉ riêng họ có. Truy cập ngay trang web dnbagency.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin marketing hữu ích khác.
DNB Agency là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing. Chúng tôi phân tích, sáng tạo nội dung, thiết kế, phát triển hình ảnh thương hiệu từ “Zero đến Hero”