USP là gì? Một số câu USP của các thương hiệu nổi tiếng

Nội dung chính
29 Tháng Mười Hai, 2023

USP là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing đứng đằng sau thành công của đa số doanh nghiệp ngày nay. Mặc dù USP được biết đến rộng rãi, nhưng hiểu đúng và triển khai hiệu quả vẫn là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Bài viết dưới đây DNB Agency sẽ đưa ra sự giải đáp về USP là gì? Cách tạo USP hiệu quả trong chiến lược tiếp thị như thế nào?

USP là gì?

USP là gì?
USP là gì?

USP là cụm từ viết tắt của Unique Selling Point, có thể hiểu là điểm khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. USP dựa trên chất lượng, tính năng, giá cả, dịch vụ khách hàng hoặc bất kỳ yếu tố nào khác khiến sản phẩm của bạn độc đáo hơn.

Trong marketing, USP là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Một USP rõ ràng và độc đáo giúp doanh nghiệp ghi điểm trong lòng khách hàng, khiến họ nhớ đến và lựa chọn sản phẩm của bạn.

3 Đặc điểm của USP là gì?

Một USP hiệu quả cần phải có 3 đặc điểm quan trọng sau:

  • Lợi ích độc đáo: USP trên quảng cáo nên thể hiện lợi ích đặc biệt mà sản phẩm mang lại cho khách hàng mục tiêu. Câu châm ngôn đơn giản như “Nếu mua sản phẩm này, bạn sẽ được hưởng lợi ích này” tạo nên thông điệp thu hút và dễ hiểu.
  • Độc nhất, không trùng lặp: USP cần phải độc nhất, tức là chưa có đối thủ sử dụng để tạo ấn tượng đặc sắc trong tâm trí của khách hàng.
  • Sức thuyết phục thông qua bằng chứng: USP phải có bằng chứng, nghiên cứu để làm tăng tính thuyết phục, giúp khách hàng cảm thấy an tâm và sẵn sàng mua sản phẩm.

Vai trò của USP trong Marketing

Vai trò của USP trong Marketing
Vai trò của USP trong Marketing

USP đóng góp vào nhiều khía cạnh khác nhau trong chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh mạnh mẽ, thu hút khách hàng. Dưới đây là một số vai trò chính của USP trong marketing:

  • Tạo nên sự khác biệt và giá trị độc nhất: USP là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh độc đáo trong tâm trí khách hàng, tạo ấn tượng tốt và thu hút sự chú ý của họ.
  • Phân biệt sản phẩm, dịch vụ với đối thủ cạnh tranh: Khi doanh nghiệp có USP thu hút giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó khách hàng dễ dàng nhận ra giá trị của sản phẩm và lựa chọn bạn thay vì đối thủ.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Định hình tính cách và giá trị cốt lỗi của thương hiệu, giúp khách hàng hình dung rõ ràng về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí họ.
  • Hỗ trợ chiến lược marketing: Xác định hướng đi cho chiến lược tiếp thị, định hình cách bạn quảng cáo, tạo nội dung và tương tác với khách hàng.

Một số ví dụ USP của các thương hiệu nổi tiếng

Sau đây là những câu USP thuộc các thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới. Bạn hãy theo dõi xem câu USP nào gây ấn tượng với bạn nhất nhé.

Domino

Domino là thương hiệu pizza nổi tiếng nhất thế giới. Thành công của Domino không chỉ đến từ hương vị thơm ngon mà còn nhờ vào câu nói nổi tiếng: “Khách hàng sẽ nhận được Pizza nóng, được vận chuyển miễn phí trong vòng 30 phút”.

Câu USP này tập trung vào hai yếu tố chính:

  • Chất lượng sản phẩm: Pizza tươi, nóng sẽ được vận chuyển miễn phí tới khách hàng chỉ trong vòng 30 phút.
  • Dịch vụ khách hàng: Domino’s Pizza cam kết giao hàng miễn phí và chất lượng Pizza đảm bảo vẫn giữ được độ nóng khi vận chuyển tới khách hàng.

Coca Cola

USP của Coca-Cola là “Niềm vui sum vầy” tập trung vào hai yếu tố chính:

  • Cảm xúc: Coca-Cola mang đến cảm giác vui vẻ, hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt là trong những dịp sum họp gia đình.
  • Hình ảnh: Coca-Cola thường sử dụng hình ảnh gia đình hạnh phúc, sum vầy trong các chiến dịch quảng cáo.

Biti’s

Biti’s là thương hiệu giày dép nổi tiếng nhất tại Việt Nam được thành lập từ năm 1982, Biti’s đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Một trong những USP nổi bật của Biti’s là “Nâng niu bàn chân Việt”.

Sứ mệnh này thể hiện rõ trong từng sản phẩm của Biti’s từ mẫu mã, chất liệu đến công nghệ sản xuất, tất cả đều được Biti’s nghiên cứu kỹ lưỡng để mang đến những sản phẩm tốt nhất, bảo vệ và nâng niu bàn chân Việt.

  • Về mẫu mã: Biti’s luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như giày thể thao, giày bata, giày sandal đến giày công sở. Thương hiệu Biti’s đều có những sản phẩm đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi và phong cách.
  • Về chất liệu: Biti’s sử dụng những chất liệu cao cấp, đảm bảo mang lại sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng.
  • Về công nghệ sản xuất: Biti’s áp dụng công nghệ “Bitis EcoActive” giúp kháng khuẩn và khử mùi.

Viettel

Viettel là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của Viettel chính là câu USP “Hãy nói theo cách của bạn”.

Slogan này thể hiện rõ triết lý kinh doanh của Viettel là luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Viettel quan niệm rằng mỗi khách hàng đều có nhu cầu khác nhau vì vậy Viettel luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Một số câu USP khác

  • Apple: “Think different”
  • Nike: “Just do it”
  • Coca-Cola: “Open happiness”
  • Mercedes-Benz: “The best or nothing”
  • Google: “Don’t be evil”

5 Cách xác định USP sản phẩm/dịch vụ

5 Cách xác định USP sản phẩm/dịch vụ
5 Cách xác định USP sản phẩm/dịch vụ

Để xác định USP sản phẩm/dịch vụ, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Khác biệt, độc đáo nhưng dễ phân biệt: USP của bạn phải là thứ mà đối thủ không có hoặc có nhưng khó có thể sao chép.
  • Khách hàng là trung tâm: USP của bạn phải tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ cần gì và muốn gì.
  • Không chỉ là khẩu hiệu: USP có thể thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, không chỉ là khẩu hiệu mà thể hiện USP thông qua chính sách, triết lý.
  • Không nhất thiết phải độc đáo: USP của bạn không nhất thiết phải là thứ mà không ai có. Đôi khi, chỉ cần thông điệp khác biệt so với đối thủ cũng đã là thành công trong việc xác định USP.

Dưới đây là quy trình 5 cách xác định USP cho sản phẩm/ dịch vụ:

  • Tìm ra những đặc điểm độc đáo của sản phẩm so với đối thủ trong cùng lĩnh vực. Tạo danh sách chi tiết những điểm khác biệt này.
  • Nghiên cứu kỹ về các đối thủ trực tiếp và theo dõi hành động của họ giúp bạn định hình chiến lược phát triển của mình.
  • Tìm hiểu thông tin từ phản hồi của khách hàng và xác định làm thế nào sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng những yêu cầu đó.
  • Tổng hợp và lọc bỏ thông tin từ các nguồn khác nhau như danh sách điểm khác biệt, thông tin về đối thủ và phản hồi từ khách hàng
  • Sử dụng thông tin bạn đã thu thập để phát triển những ý tưởng mới khác biệt.

Nhớ rằng, USP không chỉ về quảng cáo trên website hay các kênh social mà còn về việc xây dựng chiến lược thương hiệu lâu dài.

Kết luận

USP trả lời cho câu hỏi quan trọng: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?”, thúc đẩy tương tác tích cực giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, để tạo ra USP độc đáo, doanh nghiệp cần tập trung phát triển giá trị độc nhất mà chỉ riêng họ có. Truy cập ngay trang web dnbagency.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin marketing hữu ích khác.

Chia sẻ bài viết:

Giải pháp marketing toàn diện

Đăng ký tư vấn